Thế giới

Zuckerberg mất 7 tỷ USD khi Facebook, WhatsApp, Instagram sập

Hàng tỷ người dùng bị ảnh hưởng khi gã khổng lồ Internet gặp sự cố “đứng hình” từ đêm 4/10.

Theo dữ liệu trên Downdetector, ba nền tảng mạng xã hội Facebook, WhatsApp, Instagram - thuộc sở hữu của Mark Zuckerberg - đã hoàn toàn ngừng hoạt động từ đêm 4/10, khiến người dùng toàn cầu lo lắng.

Sự cố kéo dài từ khoảng 22h34 ngày 4/10 đến 5h hôm nay 5/10 (theo giờ Việt Nam), khi các dịch vụ bắt đầu trực tuyến trở lại.

Giá trị tài sản ròng của Zuckerberg đã giảm gần 7 tỷ USD trong vài giờ sau khi các sản phẩm chủ lực của Facebook sụp đổ.

Theo Bloomberg, một đợt bán tháo đã khiến cổ phiếu của Facebook giảm mạnh khoảng 5% hôm 4/10.

Sự trượt giá của cổ phiếu đã làm giảm giá trị tài sản của Zuckerberg xuống còn 128 tỷ USD trên chỉ số Bloomberg Billionaires Index.

Sự cố ngừng hoạt động này làm nổi lên vấn đề về quyền sở hữu tập trung các nền tảng mạng xã hội, một giáo sư ngành tin học cho biết.

“Có vẻ như có những dịch vụ là khác nhau. Nhưng tất cả chúng đều có điểm chung là một mạng lưới khổng lồ,” Randy Connolly, giảng viên tại Đại học Mount Royal, cho biết.

“Và nếu có gì đó không ổn xảy ra với thứ khổng lồ như vậy sẽ khiến rất nhiều người lo lắng, quan ngại".

Vấn đề dường như là do nguyên nhân chủ quan từ bên trong hệ thống. Sự cố ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến kết nối với các server hệ thống phân giải tên miền (DNS) của công ty.

DNS hoạt động giống như một danh bạ điện thoại, với việc người dùng nhập tên của trang web mà họ đang cố truy cập và sau đó hệ thống sẽ chuyển tên đó thành địa chỉ IP dạng số.

Khi sự cố xảy ra, về cơ bản, các số điện thoại hoặc địa chỉ IP đều được báo là không có sẵn.

Sự gián đoạn xảy ra trong một tuần khó khăn đối với công ty. Một người tố giác dự kiến ​​sẽ làm chứng trước Quốc hội Mỹ hôm 5/10.

Facebook bị cáo buộc là đã cố gắng che giấu bằng chứng về mức độ mà các nền tảng của họ đã được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch và thù hận.

Facebook cho biết họ đang thuê hàng nghìn người để giúp kiểm soát vấn đề.

Minh Đức