Cộng đồng mạng

YouTube tuyên bố dừng quảng cáo liên quan đến trẻ em

YouTube dự kiến sẽ phải nộp khoản tiền phạt lên tới hàng triệu USD nếu bị kết luận vi phạm Luật Bảo vệ Quyền riêng tư của trẻ em trên mạng.

Trước đó, nhiều người dùng đã phàn nàn với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ khi cho rằng, YouTube thường xuyên thu thập thông tin về trẻ vị thành niên để sử dụng trong các quảng cáo.

Bởi vậy nên YouTube đang đối mặt với nguy cơ bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cáo buộc vi phạm Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA).

YouTube Kids có thật sự an toàn cho trẻ nhỏ?

Nếu bị kết luận là vi phạm Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư của Trẻ em trên mạng, YouTube dự kiến sẽ phải nộp khoản tiền phạt lên tới hàng triệu USD.

Nếu kết quả điều tra đúng với sự thực, rất có thể, YouTube dự kiến sẽ phải nộp khoản tiền phạt lên tới hàng triệu USD.

Vào tháng 2/2019, YouTube đã bị rung chuyển bởi một video tài liệu về cách những kẻ ấu dâm sử dụng các bình luận về video của trẻ em để hướng dẫn những kẻ săn mồi khác.

Như một lẽ tất nhiên, nhiều thương hiệu có tiếng đã tuyên bố tẩy chạy YouTube, họ sẽ vô hiệu hóa nhận xét về hầu hết các video có trẻ em dưới 13 tuổi.

Trước đó, YouTube cho rằng, mạng xã hội này không dành cho trẻ em dưới 13 tuổi, FTC đã buộc YouTube phải chuyển các nội dung dành cho trẻ em sang một nền tảng riêng biệt. Đó cũng là lý do dẫn tới sự ra đời của YouTube Kids.

Cần làm gì để bảo vệ trẻ em?

YouTube Kids cũng từng đối mặt với nhiều chỉ trích từ người dùng khi để lọt hàng loạt nội dung phản cảm.

Ứng dụng này được quảng cáo là chứa những nội dung dành riêng cho trẻ em và hỗ trợ phụ huynh một số tính năng như quản lý giờ xem cùng các nguồn phát.

Tuy nhiên, trên thực tế nền tảng này vẫn chứa những video có nội dung bạo lực, buôn người, không phù hợp với trẻ em.

Theo công ty nghiên cứu Loop Ventures, ước tính doanh thu quảng cáo mà YouTube kiếm được từ nhóm đối tượng trẻ em là khoảng từ 500-750 triệu USD mỗi năm.

Theo Bloomberg, YouTube đang lên kế hoạch cho việc chấm dứt quảng cáo nhắm mục tiêu vào người dùng trẻ em.

Đối phó với các video trẻ em là đặc biệt khó khăn đối với YouTube. Trẻ em là một trong những người dùng YouTube cuồng nhiệt nhất và các video hướng đến chúng rất phổ biến trên nền tảng này.

Tuy nhiên, YouTube đã đấu tranh để giữ nội dung không phù hợp khỏi các video trẻ em, một phần vì khối lượng video được tải lên nền tảng.

Động thái giảm quảng cáo mục tiêu nhằm vào trẻ em vì thế sẽ dẫn đến việc tụt giảm doanh thu của YouTube khoảng 10%, tương đương với 50 triệu USD.

Thế nhưng, cho dù YouTube đã có động thái nhượng bộ, các cơ quan quản lý pháp luật Mỹ chưa chắc sẽ buông tha cho mạng chia sẻ video này.

Việc xóa tính năng quảng cáo hướng đối tượng không đồng nghĩa YouTube sẽ dừng theo dõi thói quen truy cập mạng của trẻ.

Minh Anh (Nguồn Bloomberg)