Công nghệ

YouTube sẽ xóa bỏ nội dung chứa thông tin sai về mọi vắc-xin

Chính sách mới của YouTube sẽ nhắm đến nhiều tài khoản và video truyền bá thông tin sai lệch về mọi loại vắc-xin được công nhận, không chỉ có vắc-xin Covid-19.

YouTube sẽ bắt đầu xóa bỏ nội dung nghi ngờ mọi loại vắc-xin được cơ quan y tế công nhận, không chỉ có vắc-xin Covid-19 - một động thái rời xa cách tiếp cận không can thiệp trực tiếp của trang video này.

Vào ngày 29/9, YouTube thông báo sẽ mở rộng chính sách loại bỏ thông tin sai lệch nhằm bao phủ thông tin về mọi loại vắc-xin được cơ quan y tế công nhận hiệu quả. Chính sách cấm và xóa nội dung sẽ nhắm vào nội dung cho rằng vắc-xin nguy hiểm với sức khỏe hoặc dẫn đến ảnh hưởng lâu dài như bệnh tự kỷ, theo Matt Halprin - Phó Chủ tịch của YouTube về vấn đề an toàn. 

Một năm trước, YouTube đã xóa một số video chỉ trích vắc-xin Covid-19. Kể từ thời điểm đó, YouTube cho biết đã xóa hơn 130.000 video do vi phạm quy định này. Nhưng một số video đã “lách luật” bằng cách đưa thông tin không đáng tin cậy nhưng không trực tiếp đề cập đến Covid-19, dẫn đến việc YouTube quyết định rằng chính sách cũ vẫn còn quá hạn chế.

Trong một buổi phỏng vấn, ông Halprin nói: “Chúng tôi có thể hình dung ra việc người xem suy diễn những quan điểm đó sang vắc-xin Covid-19. Do đó, chúng tôi muốn chắc rằng chính sách của công ty bao phủ toàn bộ những nội dung như vậy”.

YouTube đã phải đối mặt với sức ép chính trị về cách xử lý thông tin y tế và sức khỏe tương tự 2 mạng xã hội Facebook và Twitter. Trong khi Tổng thống Joe Biden và các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích nặng nề trang web video này đã không kiểm soát nội dung sai lệch và nghi ngờ vắc-xin, các chính trị gia và nhà bình luận cánh hữu lại buộc tội YouTube kiểm duyệt thông tin đến mức vi phạm tự do ngôn luận.

Garth Graham, người đứng đầu bộ phận chăm sóc y tế toàn cầu của YouTube, nói rằng công ty này chưa thảo luận với chính quyền Biden về việc thay đổi chính sách, nhưng đã tham vấn các chuyên gia y tế. Theo Graham, bằng chứng khoa học về độ an toàn và hiệu quả của vắc-xin là thống nhất.

Đến thời điểm hiện tại, YouTube đã để mọi người trên trang web này tùy ý phát tán thông tin liên quan đến vắc-xin. Chính sách mới có hiệu lực từ 30/9 sẽ xóa một số tài khoản nổi bật mà ông Biden đã lên tiếng chỉ trích, bao gồm Joseph Mercola - một người nghi ngờ vắc-xin có gần nửa triệu người đăng ký theo dõi, và Nhóm Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em (Children’s Health Defense) - một nhóm có liên hệ với luật sư Robert F. Kennedy Jr.

Tuy nhiên, quy định mới của YouTube vẫn còn 2 ngoại lệ. Halprin cho biết YouTube sẽ cho phép video “thảo luận khoa học” về thử nghiệm, kết quả và thất bại trong nghiên cứu vắc-xin. Thêm vào đó, video về trải nghiệm cá nhân, như phụ huynh nói về việc con mình được tiêm vắc-xin, vẫn sẽ được đăng tải. Nhưng nếu một video tổng hợp nhiều lời tường thuật trải nghiệm cá nhân hoặc bày tỏ quan điểm nghi ngờ hiệu quả vắc-xin, video đó vẫn sẽ bị xóa.

YouTube cho biết trang web này đã xóa hơn 1 triệu video kể từ tháng 2/2020 do chứa thông tin sai lệch liên quan đến mọi khía cạnh của Covid-19. YouTube cũng đã đánh dấu một số video về sức khỏe là “gần ngưỡng cho phép” và giảm tần suất hiện các video đó trên kết quả tìm kiếm và danh sách gợi ý.  

Ông Halprin cho biết khả năng cao các video bị đánh dấu “gần ngưỡng cho phép” sẽ bị xóa khi chính sách mới được áp dụng. Tuy nhiên, lãnh đạo YouTube không chia sẻ lượng truy cập các video này hay số lần chúng được gợi ý cho người xem.

Tùng Phong (Theo Bloomberg)