Đời sống

Yêu tròn sống trọn

Yêu thì hãy cho tròn. Là tròn vẹn với nhau. Sống thì hãy cho trọn. Là trọn vẹn với đời.

Ừ thì không yêu người này ta có thể yêu người khác. Hôn nhân không hạnh phúc thì ly dị. Nhưng đi qua một cuộc tình mà chẳng có gì để nhớ, nhắc đến mình người ta cau mày, nhớ đến mình người ta chỉ thấy hối hận vì đã yêu mình, coi mình như sự ngốc dại của đời họ thì buồn xiết bao.

Phải cưới bao nhiêu người để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc? Nếu thế, đời ta hẳn đã là một thất bại rồi.

Sống cũng vậy. Nhiều người nói: Hãy trọn vẹn với người ta thấy xứng đáng thôi. Ai tốt với mình thì mình mới tốt lại với họ. Đừng tốt với tất thảy mọi người mà hối hận có khi. Họ đúng! Nhưng tỉnh táo không miễn trừ ta khỏi những cơn đau.

Ta vẫn đớn đau bởi lòng tốt của mình với người ta nghĩ họ xứng đáng đó thôi. Là bởi ta tin họ nên ta mới đau vậy. Hoá ra, lòng tốt của ta không làm ta đau đâu, thứ làm ta đau lại là lòng tin của ta.

Vậy, không lẽ ta đừng tin ai nữa thì ta sẽ không bao giờ đau chăng? Nghi ngờ lại là một nỗi đau khác: Nỗi đau của cô đơn.

Nên, yêu thì hãy cho tròn vẹn đi. Tròn vẹn với nhau. Để cả khi cuộc tình hết hạn thì nó cũng đã sống một quãng đời rực rỡ nhất. Sống thì hãy sống cho trọn vẹn đi. Với mỗi khoảnh khắc trong đời, với mỗi con người ta gặp, với mỗi công việc ta làm, với mỗi phút giây ta sống.

Lòng tin nhầm chỗ cũng chẳng sao nếu bạn còn giữ được lòng tin vào mình. Tốt được với ai thì cứ tốt đi vì đó là con người của bạn chứ chẳng phải vì họ là ai. Tôi luôn tin rằng toan tính sẽ gặp toan tính, ngốc dại sẽ gặp ngốc dại. Cuộc đời này vận hành như thế cả ngàn đời nay rồi!

2024 rồi, mình sống trọn vẹn và yêu tròn vẹn hơn 2023 có được không?

Hoàng Anh Tú