Đời sống

Yêu cho hết 5 giác quan

Những cái chạm của xúc giác. Không chỉ là cái ôm hạnh phúc. Mà đôi khi, cái chạm tay thật nhẹ cũng thành mỏ neo giúp một ai kia vững vàng bước tiếp.

Là tai, hãy nghe nhiều hơn. Là nghe cho hết rồi hẵng nói. Là lắng để nghe. Là hai tai để nghe hai phía đúng/sai, tốt/xấu, ta/địch… Hãy nghe bằng không chỉ đôi tai mở mà bằng cả tấm lòng mở. Đừng để định kiến trói buộc giọng người. Nghe để lắng lại trước rồi hẵng nói. Đôi tai mở giúp ta trưởng thành.

Là mắt, hãy nhìn nhiều hơn. Là nhìn thấy cả những điều đối phương chưa nói. Là nhìn thấy cả những điều họ đã làm chứ đừng chỉ nhìn thấy điều họ đã làm sai, chưa làm. Là dùng mắt mình để nói lời thiết tha chứ đừng dùng mắt mình làm vũ khí hủy hoại một ai đó. Hãy dùng đôi mắt để thấy cả hai chiều trên/ dưới, trong/ ngoài. Mắt có bao dung lòng mới buông xả được.

Là khứu giác đâu chỉ phân định mùi đâu. Còn là để hít hà căng ngực mình những thương những nhớ. Mùi của ký ức để thứ tha cho hiện tại. Khứu giác không phải để đánh hơi, phát hiện ra mùi dối trá, khứu giác để đổ đầy vào ta những an yên. Bằng mùi của mùa. Bằng mùi buổi sáng của trái tim đang háo hức hăm hở. Bằng mùi của đường về thân quen, mùi của ánh đèn vàng nơi ô cửa nhà mình. Trở về cũng là cách để lớn lên.

Là vị giác của hạnh phúc. Là nếm trải nhiều hơn thay vì chỉ loanh quanh vị ngọt và nghĩ rằng hạnh phúc chỉ là ngọt ngào. Đắng cay nọ cũng là vị hạnh phúc của một người đã dốc trọn trái tim mình cho mối quan hệ ấy. Để phân biệt được đâu là vị mì chính của giả hạnh phúc. Vị giác của hạnh phúc càng nhiều cung bậc vị thì càng giúp chúng ta dễ đạt hạnh phúc hơn là chỉ dăm ba vị. Như vị mặn mồ hôi của sự nỗ lực cố gắng. Như vị cay xè của nước mắt chia tay giúp ta trân quý tháng năm mình đang sở hữu.

Là chạm. Những cái chạm của xúc giác. Không chỉ là cái ôm hạnh phúc. Mà đôi khi, cái chạm tay thật nhẹ cũng thành mỏ neo giúp một ai kia vững vàng bước tiếp. Là chạm vào nhau nhiều hơn thay vì chạm vào màn hình điện thoại, buông máy xuống, chạm vào người ở bên cạnh bạn đi, được không? Chúng ta trải qua mỗi phút giây sống chính là góp thêm những phút giây đẹp cho ký ức giàu sụ của mình, bằng cách chạm nhiều hơn vào năm tháng ta đang được sống.

Yêu nhau nhiều hơn bằng việc dùng cho hết 5 giác quan của mình là vậy!

Cho một tháng mới, hãy chắt chiu và dùng hết 5 giác quan của mình bạn tôi ơi!

Nhà văn Hoàng Anh Tú