Bất động sản

Yêu cầu dừng ngay việc thu hồi sổ hồng ở chung cư của Mường Thanh

Tổng cục Quản lý đất đai đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Theo báo Tuổi Trẻ, chiều 18/7, Bộ Tài nguyên và môi trường đã yêu cầu lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội báo cáo về thông tin thu hồi sổ hồng của người dân tại các dự án tập đoàn Mường Thanh.

Bước đầu Bộ Tài nguyên và môi trường yêu cầu việc xử lý các sai phạm cần đảm bảo tối đa quyền lợi của người dân. Trong trường hợp thu hồi sổ hồng đã cấp, cần chỉ rõ những sai phạm trong việc cấp sổ hồng.

Vì vậy, Tổng cục Quản lý đất đai yêu cầu Sở Tài nguyên và môi trường cần làm rõ căn cứ cấp sổ hồng trước đây và căn cứ thu hồi sổ hồng hiện nay.

Dự án CT5 - Tân Triều, một trong những dự án do Tập đoàn Mường Thanh đầu tư. 

VnExpress đưa tin, ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng cục trưởng cho biết, đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

"Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã họp riêng với Tổng cục, yêu cầu xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước để xảy ra sai phạm mà không giám sát thì cũng phải xử lý, không để người dân là nạn nhân", ông Phấn nói.

Tổng cục Quản lý đất đai yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thống kê đầy đủ hiện tại còn bao nhiêu sổ hồng trong diện phải thu hồi. "Để tránh phát sinh khiếu kiện, tôi đề nghị Hà Nội rà soát xem trong các trường hợp đó có ai đã chuyển nhượng, thế chấp ngân hàng chưa. Khi thống kê xong Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phải báo cáo cho Bộ để xin ý kiến xử lý", ông Phấn nói.

Cũng theo báo Tuổi trẻ, Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội cũng giải thích, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được UBND thành phố Hà Nội giao, Sở đã thực hiện cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có các dự án do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biện và Công ty cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu Bemes đầu tư hoặc hợp tác đầu tư trên địa bàn Hà Nội.

Theo lý giải của Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội, trong quá trình thực hiện cấp sổ hồng cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư như dự án Bemes, dự án CT5A, CT5B, dự án khu nhà ở Xa La, sở đã rà soát và phát hiện có một số tầng vi phạm do xây dựng không đúng với quy hoạch được phê duyệt.

Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội cũng báo cáo đã thu hồi được 384 sổ hồng tại các tầng được xác định có sai phạm về xây dựng tại các dụ án CT5, CT6, dự án khu nhà ở Xa La.

H.M (tổng hợp)