Sự kiện

Yêu cầu đình chỉ công tác, đề xuất cấm bay nữ cán bộ công an chửi bới, dọa đánh nhân viên hàng không

Giám đốc Công an TP.Hà Nội - Trung tướng Đàm Duy Khương cho rằng hành động và cách ứng xử của đại úy Lê Thị Hiền là không thể chấp nhận được. Công an TP. Hà Nội sẽ áp dụng các quy định xử lý về mặt ứng xử của ngành để kiểm điểm và làm rõ mức độ vi phạm hành chính để xử lý nếu có.

Bà Lê Thị Hiền (SN 1983, trú tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) - nữ hành khách có màn "đại náo" sân bay Tân Sơn Nhất, chửi bới nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines hôm 11/8 đã bị xử phạt 200.000 đồng. Vụ việc chỉ trong một buổi chiều đã khiến dư luận dậy sóng.

Đáng nói hơn, bà Hiền là một nữ cán bộ Công an quận Đống Đa, TP.Hà Nội. Mức xử phạt hành chính mới là bước xử lý ban đầu. Các cơ quan chức năng đã chính thức lên tiếng sau khi clip "đại náo" sân bay lan truyền trên mạng xã hội.

Sáng 23/8, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết: "Mức phạt trên là xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây mất trật tự ở khu vực cảng đối với bà Lê Thị Hiền. Ngoài ra, Cảng vụ đã báo cáo tới cục Hàng không Việt Nam về vụ việc và đề xuất biện pháp phạt bổ sung là xem xét cấm bay đối với hành khách này do thái độ, ý thức cư xử và hành vi gây rối, không hợp tác khi bị xử lý".

Nữ hành khách Lê Thị Hiền và những hành động "không thể chấp nhận được" tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cùng thời điểm, Trung tướng Đàm Duy Khương - Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết: "Ngay sau khi xem clip và nắm bắt được sự việc của Đại úy Lê Thị Hiền - cán bộ Công an quận Đống Đa xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh), Công an TP.Hà Nội đã có chỉ đạo khẩn về quận Đống Đa ngay trong đêm 22/8 để làm rõ vụ việc và có hình thức xử lý đối với nữ cán bộ này".

Cụ thể, Trung tướng Đàm Duy Khương đã yêu cầu Công an quận Đống Đa đình chỉ công tác 30 ngày đối với bà Lê Thị Hiền, cán bộ xử lý hành chính thuộc Đội Cảnh sát giao thông trật tự, phản ứng nhanh, thuộc Công an quận Đống Đa, để kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định.

Xem thêm >>> Thấy gì từ vụ nữ cán bộ công an "đại náo" sân bay Tân Sơn Nhất?

Theo Trung tướng Đàm Duy Khương, hành động và cách ứng xử của đại úy Lê Thị Hiền là không thể chấp nhận được. Đối với trường hợp này, Công an TP. Hà Nội sẽ áp dụng các quy định xử lý về mặt ứng xử của ngành để kiểm điểm. Ngoài ra, sẽ làm rõ thêm mức độ vi phạm về góc độ hành chính để xử lý nếu có.

Trước đó, như đã đưa tin, sự việc xảy ra vào 13h35 ngày 11/8, nữ hành khách được xác định là Lê Thị Hiền đi cùng với 2 hành khách đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP.HCM - Hà Nội.

Tại đây, bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý tiêu chuẩn miễn cước nhưng yêu cầu nhân viên làm thủ tục gửi thêm 1 vali. Khi không được đồng ý, bà H. tỏ thái độ bức xúc, lớn tiếng, có lời lẽ thô bạo với nhân viên hàng không, không hợp tác giải quyết vụ việc.

Sau đó, bà Hiền đồng ý xách tay vail và đại diện hãng giải quyết cho đi chuyến bay trên. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển lên an ninh soi chiếu, khách làm mất thẻ lên máy bay và nữ hành khác này tiếp tục đến quầy 1A lớn tiếng thóa mạ nhân viên hàng không.

Trước tính chất vụ việc phức tạp, hãng hàng không Vietnam Airlines đã quyết định hủy chuyến với bà Lê Thị Hiền để đảm bảo an ninh, an toàn.

Trong lúc hướng dẫn bà Hiền liên hệ với Cảng vụ hàng không miền Nam để giải quyết vụ việc, bà này tiếp tục có hành vi to tiếng, chống người thi hành công vụ. Đồng thời, dùng tay xô đẩy, đánh vào người nhân viên an ninh hàng không, gây mất an ninh trật tự công cộng.

Theo Nghị định 147/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự trong khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng có thể bị thạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.

Bộ luật hình sự 2015 quy định về Tội gây rối trật tự công cộng: Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ  5 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nguyễn Lâm