Tiêu điểm thế giới

Ý nghĩa sau việc chọn Việt Nam công du của tân Thủ tướng Nhật

Tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông.

"Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ thăm chính thức Việt Nam trong một ngày gần đây. Đây là lần thứ hai liên tiếp, một Thủ tướng mới của Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đến thăm đầu tiên sau khi nhậm chức", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, thông báo trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 15/10.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên tạp chí Đời sống & Pháp luật đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam khi là nước đầu tiên được tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide chọn đến thăm sau khi nhậm chức, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam hoan nghênh việc Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide chọn Việt Nam là nước công du đầu tiên sau khi nhậm chức. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản”.

“Chúng tôi tin tưởng chuyến thăm sẽ diễn ra tốt đẹp, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản cũng như góp phần vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của hai nước sau đại dịch Covid-19”, người phát ngôn cho hay.

Chuyến thăm của ông Suga diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt - Nhật đang phát triển tốt đẹp. Mục tiêu chuyến thăm của Thủ tướng Nhật là nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ với Việt Nam, trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực và trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết...

 

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide

Không chọn Mỹ cho chuyến công du đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền như nhiều người tiền nhiệm, việc lựa chọn Việt Nam của tân Thủ tướng Nhật Suga mang theo nhiều ý nghĩa chiến lược.

Tầm quan trọng trong chiến lược khu vực  

Bình luận về chuyến công du tới hai nước Đông Nam Á (Việt Nam và Indonesia) của tân Thủ tướng Nhật, tờ Diplomat cho biết lựa chọn của ông Suga thể hiện cam kết của ông với tầm nhìn của người tiền nhiệm Shinzo Abe về “Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”. Việt Nam là những quốc gia đầu tiên ông Abe đến thăm sau khi ông bắt đầu nhiệm kỳ Thủ tướng thứ hai vào tháng 12/2012.

Từng là Chánh văn phòng nội các lâu năm của cựu Thủ tướng Abe, nơi ông Suga hầu như tập trung vào các vấn đề đối nội dưới sự lãnh đạo của người tiền nhiệm Abe, tân Thủ tướng đã cam kết thực hiện chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm, trong đó đặc biệt đề cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Dù có nhiều khác biệt trong quan niệm của người Nhật và người Mỹ về chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, song rõ ràng Đông Nam Á vẫn chiếm một vị trí trung tâm trong tầm nhìn của hai nước với vị trí là nơi hội tụ của hai đại dương. Trong những năm đương chức của ông Abe, khu vực này đã trở thành trọng tâm chính của ngoại giao Nhật Bản...

Cựu Thủ tướng Abe cũng từng nỗ lực đưa Việt Nam trở thành thành phần quan trọng trong chính sách đối ngoại khu vực của mình, khi ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản năm 2006.

Việt Nam cũng trở thành lựa chọn ưu tiên cho các khoản đầu tư trực tiếp trong khuôn khổ Sáng kiến Đối tác về Cơ sở hạ tầng chất lượng của Nhật Bản, giải pháp thay thế hấp dẫn cho các khoản vay từ Trung Quốc.

Giới phân tích nhận định, Thủ tướng Suga rõ ràng muốn củng cố nền tảng vốn vững chắc của mối quan hệ này.