Hồ sơ điều tra

Y án 3 năm tù giam đối với chàng trai 21 tuổi làm “vợ nhí” mang thai, sinh con

Sau thời gian quen biết và yêu nhau, Đắc đã rủ bạn “gái nhí” vào nhà nghĩ làm “chuyện người lớn” khiến nạn nhân mang thai và sinh con khi mới 15 tuổi.

Ngày 12/2, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và không chấp nhận kháng cáo, quyết định y án 3 năm tù giam đối với Phan Thái Công Đắc (SN 1999, trú tại xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT) về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Phiên tòa phúc thẩm xét xử Phan Thái Công Đắc.

Theo bản án sơ thẩm (số 102/2019/HSST ngày 22/11/2019) của TAND huyện Châu Đức, Đắc và cháu M.D (SN 30/4/2003, trú cùng địa phương) có mối quan hệ tình cảm yêu đương nam nữ với nhau. Khoảng đầu tháng 01/2018 (không nhớ rõ ngày), Đắc và M.D hẹn nhau đến nhà nghỉ H.Y ở xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức thuê một phòng nghỉ.

Tại đây, Đắc và cháu M.D quan hệ tình dục với nhau một lần rồi ra về. Sự việc sau đó bị phát hiện nên gia đình bị hại đã trình báo cơ quan chức năng. Đến khoảng tháng 6/2018 thì cháu M.D phát hiện mình có thai nên hai bên gia đình đã bàn bạc và thống nhất cho Đắc chăm sóc cháu D. đến khi sinh con. Sau đó, vào ngày 18/10/2018 cháu M.D đã sinh một đứa con trai.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm TAND huyện Châu Đức đã tuyên phạt Đắc 3 năm tù giam về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo điểm d, khoản 2 Điều 145; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 50, Điều 38 BLHS.

HĐXX sơ thẩm cho rằng, Đắc là công dân có đầy đủ khả năng nhận thức, nhưng bị cáo coi thường pháp luật và các chuẩn mực đạo đức xã hội nên đã dấn thân vào con đường phạm tội.

Hành vi giao cấu của Đắc với cháu M.D đã gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bình thường về mặt tình dục đối với bị hại, bởi vì ở lứa tuổi này các cháu chưa phát triển hoàn thiện về thể chất và tâm sinh lý, chưa ý thức được vấn đề sức khỏe sinh sản, vấn đề quan hệ tình dục và hậu quả là cháu M.D có thai và sinh con.

Vì vậy, cần phải có bản án nghiêm khắc đủ để giáo dục, cải tạo Đắc trở thành người công dân có ích cho xã hội, đồng thời giáo dục, phòng ngừa tội phạm nói chung.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và mong muốn được giảm nhẹ hình phạt để trở về lao động nuôi vợ con và cha mẹ.  Có mặt tại tòa, gia đình bị hại cũng đã xin giảm nhẹ trách nhiệm hình phạt từ tù giam xuống cải tạo không giam giữ theo đơn kháng cáo của gia đình bị cáo.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng mức án sơ thẩm đã tuyên ở mức thấp nhất của khung hình phạt là phù hợp, để bị cáo có thời gian nhìn nhận và sửa chữa lỗi lầm của mình. Do đó, không chấp nhận kháng cáo và quyết định giữ nguyên mức án trên.