Thế giới

Xung đột với Nga, Thủ đô Ukraine lại bị dội tên lửa

Trước đó, các lực lượng Nga bị cáo buộc đã phóng ít nhất 45 quả tên lửa vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

Tấn công bằng tên lửa lại xảy ra tại Kiev (Kyiv) vào sáng sớm ngày 26/6, làm đảo lộn một vùng tương đối yên tĩnh ở thủ đô Ukraine, một ngày sau một loạt các cuộc tấn công được báo cáo nhằm vào các mục tiêu trên khắp đất nước, truyền thông phương Tây đồng loạt đưa tin.

Phóng viên của AFP cho biết 4 vụ nổ đã được nghe thấy ở Kiev vào khoảng 6h30 sáng giờ địa phương (10h30 giờ Hà Nội) ngày 26/6, nửa giờ sau khi còi báo động không kích rền vang khắp thủ đô đất nước Đông Âu đang trong cuộc xung đột vũ trang với láng giềng Nga.

Reuters dẫn lời Thị trưởng thành phố Vitali Klitschko cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram, một số vụ nổ đã xảy ra vào đầu ngày 26/6 tại quận Shevchenkivskiy, một trong những trung tâm của Kiev, nơi có nhiều trường đại học, nhà hàng và phòng trưng bày nghệ thuật. Quận Shevchenkivskyi cũng đã từng bị tấn công hồi tháng 4.

Các đội xe cứu thương và lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường các vụ nổ và sơ tán người dân khỏi 2 khu dân cư bị hư hại, ông Klitschko cho biết.

Tờ New York Times dẫn lời Thị trưởng Kiev cho biết: “Có người vẫn đang kẹt dưới đống đổ nát. Hai nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện”.

Các nhân viên cứu hỏa đang cố gắng dập tắt đám cháy tại một tòa nhà dân cư bị pháo kích ở trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine, sáng sớm ngày 26/6/2022. Ảnh: NYT

Cơ quan Tình trạng khẩn cấp của Ukraine cho biết, một tòa nhà dân cư 9 tầng ở khu phố Lukyanivka đã bốc cháy và 3 tầng trên cùng của nó đã bị phá hủy một phần. Cơ quan này xác nhận một số cư dân bị thương, nhưng không cho biết chi tiết.

Hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy khói dày đặc bao phủ bầu trời phía trên khu vực bị ảnh hưởng, nơi đã được cảnh sát phong tỏa.

Trước đó, hôm 25/6, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cáo buộc các lực lượng Nga đã phóng ít nhất 45 quả tên lửa vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

Chưa có bình luận từ phía Nga về các cuộc tấn công.

Cuộc tấn công vào thủ đô Kiev diễn ra sau một tuần giao tranh quan trọng ở Donbass, với diễn biến mới nhất là thành phố Severodonetsk, thành trì chính của Ukraine ở tỉnh Luhansk, miền Đông Ukraine chính thức thất thủ và hiện do người Nga kiểm soát.

Lysychansk hiện là thành phố lớn cuối cùng mà quân đội Ukraine còn kiểm soát ở tỉnh Luhansk.

Quân đội Ukraine cũng thông báo rằng họ đã bắt đầu sử dụng các hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) M142 bánh lốp do Mỹ viện trợ. Loại vũ khí này được kỳ vọng sẽ làm “thay đổi cuộc chơi” ở mặt trận miền Đông, nơi cuộc đọ sức pháo binh giữa 2 bên đã diễn ra trong nhiều tuần qua, với việc quân đội Ukraine “lép vế” trước hỏa lực của phía Nga.

Minh Đức (Theo NYT, Reuters, Alarabiya)