Thế giới

Xung đột ở Ukraine khiến châu Âu phải tìm đến ngô biến đổi gen của Mỹ

Cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine đã buộc các công ty châu Âu phải tìm đến những lựa chọn thay thế kém bền vững hơn cho các sản phẩm như dầu ăn hướng dương và ngô.

Nông dân châu Âu được cho là sẽ mua nhiều thức ăn chăn nuôi biến đổi gen hơn từ Mỹ và các quốc gia Nam Mỹ như Brazil trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine khiến chuỗi cung ứng ngô từ Ukraine bị gián đoạn, Bloomberg đưa tin.

Cuộc xung đột tại Ukraine đã buộc các công ty châu Âu phải tìm đến những lựa chọn thay thế kém bền vững hơn đối với các sản phẩm như dầu ăn từ hạt hướng dương, và giờ đến lượt ngô – nguyên liệu chủ yếu để sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Ngô không biến đổi gen của Ukraine chiếm hơn một nửa lượng nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, 92% ngô tại Mỹ là từ cây trồng biến đổi gen, con số này cũng tương tự ở Brazil, theo Trung tâm An toàn Thực phẩm (CFS) của Mỹ.

Các công ty ở EU không phải dán nhãn thịt hay các sản phẩm được nuôi bằng cây trồng biến đổi gen. Tuy nhiên, trong một thập kỉ qua, nhu cầu tiêu dùng đối với những sản phẩm sữa từ bò được nuôi bằng giống không biến đổi gen đã tăng lên đáng kể.

Hiện tại EU đang chuyển sang củng cố an ninh lương thực, bởi vậy họ đang nới lỏng các quy tắc nhập khẩu, Bloomberg cho biết. Tây Ban Nha sẽ đón các lô hàng ngô nhập khẩu từ Mỹ, Argentina và Brazil trong 2 tuần tới.

Chính phủ nước này đang tạm thời nới lỏng quy tắc liên quan đến dư lượng thuốc trừ sâu được tìm thấy trong hàng thực phẩm nhập khẩu để bù đắp cho sản lượng thiếu hụt từ Ukraine.

Giải pháp này sẽ giúp tránh khỏi tình trạng thiếu hụt thức ăn chăn nuôi, người phát ngôn của Hiệp hội các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Tây Ban Nha (CESFAC) cho biết.

92% ngô tại Mỹ là từ cây trồng biến đổi gen, con số này cũng tương tự ở Brazil, theo Trung tâm An toàn Thực phẩm (CFS) của Mỹ. Ảnh: Getty Images

Giá ngô và các loại ngũ cốc khác đã tăng cao sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ukraine đã xuất khẩu khoảng 6,6 triệu tấn ngô sang EU vào cuối tháng 3, thấp hơn so với mức trung bình 5 năm (7,2 triệu tấn).

Ông Andree Defois, người đứng đầu Strategie Grains, dự báo EU sẽ nhập khẩu 800.000 tấn ngô Mỹ trong mùa này, và đây sẽ là con số cao nhất kể từ năm 2017-2018.

Trong khi đó, ông Ase Andersson, giám đốc truyền thông toàn cầu của tập đoàn sữa khổng lồ Arla, cho biết: “Một số nông dân ở Trung Âu và Đan Mạch đang dần cạn kiệt nguồn thức ăn chăn nuôi không biến đổi gen”.

Hoàng Ngân (Theo Bloomberg)