Cộng đồng mạng

Xúc động trước món quà nhóm sinh viên tặng cậu bé 2 tuổi bị liệt hai chân

Bị ảnh hưởng bởi gen di truyền, Cillian Jackson, đã không thể đi lại trên đôi chân của mình. Chính vì vậy, một nhóm sinh viên trường đại học ở địa phương đã chế tạo một robot có thể giúp cậu bé đi lại.

Câu chuyện bắt nguồn khi nhà vật lý trị liệu cho Cillian nói cho bố mẹ cậu bé biết về chương trình Go Baby Go, nơi cung cấp cho những cậu bé như Cillian chiếc xe ô tô mini có thể giúp các bé có thể di chuyển. Nghe lời nhà vật lý trị liệu, bố mẹ Cillian đã đi tìm nhưng họ phát hiện ra không có chương trình Go Baby Go nào gần khu học sống cả, hơn nữa, nếu mua xe lăn có động cơ với giá 1000$ là quá sức với họ.

Đang trong lúc tuyệt vọng, một người bạn đã giới thiệu đội chế tạo robot của trường đại học Farmington, ngay lập tức, cha mẹ Cillian đã liên lạc với nhóm và mong  muốn một sự giúp đỡ. Và thật bất ngờ, họ chấp nhận và sẽ bắt tay vào làm ngay lập tức. 

Nhóm sinh viên rất cẩn thận trong việc chế tạo chiếc xe lăn dành riêng cho Cillian 

Cả nhóm đã dựa trên thiết kế và nguyên lý hoạt động của xe Go Baby Go, đã biến một chiếc Power Wheels thành chiếc xe đặc biệt riêng của Cillian. Chiếc xe có chút thay đổi để vừa với kích thước nhỏ bé của Cillian cũng như thêm một vài chức năng giúp cậu bé hoạt động, đi lại được nhiều hơn. 

Trao đổi thêm với ông Spencer Elvebak, huấn luyện viên của nhóm, cho biết thêm: "Tất cả mọi thứ mà chúng tôi đã làm cho các cuộc thi robot đều liên quan trực tiếp đến thử thách này. Cha mẹ Cillian chỉ cung cấp cho chúng tôi một chiếc Power Wheels. Các sinh viên đã lập trình, họ đã làm tất cả các hệ thống dây điện, họ đã làm tất cả công việc." 

Chiếc xe đồ chơi Power Wheels ban đầu có hai cần điều khiển di chuyển xe tiến hoặc lùi, nhưng điều đó không hiệu quả với Cillian. Các sinh viên đã thay thế hai cần điều khiển bằng một và viết mã riêng để làm cho các động cơ phản ứng với một cần điều khiển đa chiều duy nhất. Họ cũng sửa đổi chỗ ngồi. Chiếc ghế kèm với chiếc xe quá lớn, vì vậy họ đã tìm thấy một chiếc khác trên Amazon với dây nịt 5 điểm để ngăn Cillian rơi ra ngoài. 

Nụ cười thích thú khi tự mình có thể đi lại thoải mái của Cillian 

Sinh viên năm nhất trường Farmington, Alex Treakle chia sẻ: "Tôi quyết định tham gia vào dự án bởi vì tôi muốn giúp đỡ ai đó và cảm giác đó rất tuyệt. Khi nhìn thấy Cillian lần đầu tiên thử chiếc xe sửa đổi, niềm vui trên khuôn mặt em ấy thực sự khiến tôi cảm thấy hạnh phúc."

Hương Anh