Sự kiện

Xúc động lễ tưởng niệm những đồng bào tử vong vì đại dịch Covid-19

Đúng 20h ngày 19/11, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành ủy Tp. HCM phối hợp tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch.

Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những mất mát vô cùng to lớn đối với cả thế giới. Trong đó, dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng hơn 23 nghìn người dân Việt Nam và ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần, sức khỏe của nhiều người.

Công tác chống dịch rất quyết liệt, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, nhưng những mất mát trong đợt dịch thứ 4 gây xúc động mạnh.

Chùa Pháp Hoa tại quận 3, Tp.HCM thả 3.000 hoa đăng cầu siêu cho đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19.

Lễ tưởng niệm hôm nay để tưởng nhớ đồng bào và cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, tử vong trong đợt dịch, do Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp với Thành ủy TP. HCM, Tp. Hà Nội và các địa phương trong cả nước tổ chức.

Đến dự Lễ Tưởng niệm tại Hội trường Thống Nhất, Tp.HCM có: ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp. HCM; ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước;…

Còn tại điểm cầu Công viên Thống Nhất, Tp.Hà Nội có: ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp.Hà Nội; bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương;…cùng nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Ủy viên Trung ương Đảng; Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19,…

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại lễ tưởng niệm.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu: “Trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát, gây tổn thất nặng nề cho cả thế giới, trong đó có nước ta”.

Trước tình hình đó, thực hiện lời hiệu triệu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống yêu nước thương nòi, quyết tâm “chống dịch như chống giặc”.

“Hàng vạn cán bộ, nhân viên y tế, chiến sĩ các lực lượng vũ trang đã khắc phục mọi khó khăn, bất chấp nguy hiểm, xông pha vào tâm dịch, với những tháng ngày làm việc quên mình, “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” chăm sóc, chữa trị người bệnh như người thân yêu, ruột thịt của mình.

Trong trận chiến ấy, hàng nghìn thầy thuốc, cán bộ, chiến sĩ, “lực lượng tuyến đầu”, cán bộ cơ sở, Tổ Covid cộng đồng, các nhà thiện nguyện đã bị nhiễm bệnh, hàng chục đồng chí đã hy sinh vì nhiệm vụ”, ông Chiến chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến xúc động: “Do dịch bệnh chưa có tiền lệ, cực kỳ nguy hiểm, đã cướp đi sinh mạng của hàng vạn đồng bào, đồng chí của chúng ta, thật là tiếc thương và đau xót”.

Lễ tưởng niệm được tổ chức tại điểm cầu chính là Hội trường Thống Nhất, quận 1, Tp.HCM.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến trân trọng đề nghị đồng bào, đồng chí, chiến sĩ các lực lượng vũ trang tiếp tục đoàn kết chặt chẽ, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe của nhân dân và đẩy mạnh khôi phục kinh tế - xã hội.

“Chúng ta không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, hốt hoảng. Những bài học kinh nghiệm quý báu rút ra từ công tác phòng, chống dịch vừa qua sẽ giúp chúng ta đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn để đảm bảo về sức khỏe, tính mạng của nhân dân”, ông Chiến nhấn mạnh.

Người dân Tp.HCM cùng nhau tắt đèn, thắp nến tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19.

Để tưởng nhớ đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch, các đại biểu và người dân trên cả nước đã tưởng niệm những người đã khuất  trong sự xúc động và thành kính.