Tiêu điểm thế giới

Xúc động hình ảnh Giáo Hoàng Francis hôn giày lãnh đạo Nam Sudan

Giáo Hoàng Francis mới đây đã gây xúc động mạnh khi khiêm nhường quỳ xuống một cách khó khăn để hôn lên đôi giày của nhà lãnh đạo đối lập chính quyền Nam Sudan trong mong muốn tha thiết giữ gìn một nền hòa bình cho người dân nước này.

Theo New York Times, hôm thứ Năm vừa qua, Giáo Hoàng Francis đã quỳ gối trước các nhà lãnh đạo của chính quyền Nam Sudan và hôn lên giày lãnh đạo phe đối lập đồng thời cầu xin hai nhà lãnh đạo duy trì nền hòa bình đang có.

“Tôi tha thiết đề nghị”, Giáo Hoàng nói với Tổng thống Salva Kiir và nhà lãnh đạo đối lập Riek Machar. Đặt tay lên ngực, Giáo Hoàng khẩn khoản nói: “Hãy gìn giữ hòa bình”.

Hình ảnh xúc động khi Giáo Hoàng hôn giày lãnh đạo Nam Sudan  

Động tác đầy xúc cảm của Giáo Hoàng diễn ra tại tòa thánh Vatican và diễn ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Sudan trục xuất nhà lãnh đạo lâu đời của nước mình, Tổng thống Omar al-Bashir, sau 30 năm cầm quyền.

Nam Sudan giành độc lập khỏi Sudan vào năm 2011 và vào tháng 12/2013, quốc gia này rơi vào cuộc nội chiến khiến nhiều người thiệt mạng và nhiều người phải di cư.

Tháng 9 năm ngoái, ông Kiir và cựu phó Tổng thống của ông trở thành thủ lĩnh phiến quân đối lập Riek Machar đã ký hiệp định hòa bình. Và hôm thứ Năm họ được sắp xếp gặp nhau tại tòa Thánh để bàn luận về tương lai hòa bình của Nam Sudan.     

“Sẽ vẫn còn những mâu thuẫn giữa các bạn nhưng hãy chỉ để những điều đó bên trong văn phòng”, Giáo Hoàng đề nghị. “Trước nhân dân, hãy nắm tay nhau”.

Bằng cách này, Giáo Hoàng nói họ có thể “trở thành cha của dân tộc”.

Giáo Hoàng khẩn cầu hai nhà lãnh đạo tìm tiếng nói chung. “Người dân đã mệt mỏi, kiệt quệ bởi những cuộc xung đột trong quá khứ: Hãy nhớ rằng với chiến tranh, tất cả đều mất mát”.

Tòa thánh Vatican trong nhiều năm đã tìm cách gìn giữ hòa bình cho Nam Sudan.