Kinh tế

Xuất khẩu cao su tăng về lượng, giảm về giá trị

9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cao su ước đạt 1,42 triệu tấn, trị giá 1,89 tỷ USD, tăng về lượng nhưng giảm về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

 Báo Quân đội nhân dân dẫn tin tức từ Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 9/2023 ước tính đạt 210.000 tấn, trị giá 270 triệu USD, giảm 5,6% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với tháng 8/2023. Còn so với tháng 9/2022 tăng 8,5% về lượng, nhưng giảm 3,7% về trị giá.

Giá xuất khẩu bình quân ở mức 1.283 USD/tấn, giảm 0,6% so với tháng 8/2023 và giảm 11,2% so với tháng 9/2022. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cao su ước tính đạt khoảng 1,42 triệu tấn, trị giá 1,89 tỷ USD, tăng 1,6% về lượng nhưng giảm 17,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, các chủng loại cao su xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS 400280), Latex, SVR 10, SVR 3L, SVR CV60, RSS3, SVR 20...

Đến hết quý III/2023, xuất khẩu cao su thu về 1,89 tỷ USD. Ảnh minh họa: nongnghiep.vn

Cũng theo số liệu, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 99,73% về lượng và chiếm 99,56% về trị giá trong tổng hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp của cả nước, với hơn 807.000 tấn, trị giá 1,09 tỷ USD, tăng 19,4% về lượng nhưng giảm 3,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Nhìn chung, trong 8 tháng đầu năm 2023, nhiều chủng loại cao su xuất khẩu giảm cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, xuất khẩu một số chủng loại cao su vẫn tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2022, trong đó đáng chú ý như: Cao su tái sinh, Skim block, SVR CV40, RSS4… nhưng các chủng loại này chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam.

Theo báo Công Thương, về giá xuất khẩu, trong 8 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân các chủng loại cao su đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022, trong đó giá giảm mạnh nhất là: Skim block giảm 28,1%; Latex giảm 24,3%; RSS3 giảm 22,7%; cao su hỗn hợp (HS: 4005) giảm 22,4%; SVR 10 giảm 20,9%...

Trên thị trường thế giới, trong tháng 9/2023, giá cao su tại các sàn giao dịch chủ chốt châu Á được hỗ trợ bởi sự lạc quan của thị trường về chính sách tài khoá của Trung Quốc và giá dầu thô tăng mạnh. Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 năm đã khuyến khích người dùng chuyển từ cao su tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ sang sử dụng cao su tự nhiên.

Tại thị trường trong nước, trong tháng 9/2023, giá mủ cao su nguyên liệu có xu hướng tăng so với tháng trước. Hiện, giá thu mua mủ cao su tại Bình Phước dao động ở mức 265-285 đồng/TSC, tăng 10 đồng/TSC so với cuối tháng 8/2023; tại Đồng Nai dao động ở mức 255-265 đồng/TSC, tăng 10 đồng/TSC.

Trong khi, tại các vùng nguyên liệu ở các tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng và Bình Dương, Tp.HCM giá mủ nước dao động ở mức 240-270 đồng/TSC, tăng nhẹ so với cuối tháng 8/2023. Tại các công ty cao su, giá mủ nước cũng được điều chỉnh tăng.

Tại Công ty Cao su Phước Hòa ghi nhận tăng 20 đồng/TSC, đẩy giá thu mua lên mức 293-295 đồng/TSC; giá mủ cao su Phú Riềng dao động ở mức 265-285 đồng/TSC, tăng 15 đồng/TSC so với cuối tháng 8/2023. Công ty Cao su Bình Long giữ ở mức 265-275 đồng/TSC, tăng 6 đồng/TSC. Công ty Cao su Bà Rịa điều chỉnh tăng giá thu mua mủ nước lên mức 265- 275 đồng/TSC, tăng 19 đồng/TSC so với cuối tháng 8/2023.

Ngành cao su nắm bắt cơ hội để chuyển mình

Theo báo Nhân Dân, về dài hạn, với lợi thế giá thành rẻ cùng nguồn cung cao su dồi dào, Việt Nam luôn là 1 trong 3 thị trường cung cấp cao su và các sản phẩm từ cao su lớn nhất cho Trung Quốc.

Theo thống kê từ Trade Map, giá cao su xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc trong năm 2022 ở mức 1.267 USD/tấn, thấp nhất trong 5 quốc gia xuất khẩu cao su tự nhiên hàng đầu sang Trung Quốc.

Trong năm 2022, Việt Nam chiếm 13,1% lượng cao su và các sản phẩm từ cao su nhập khẩu vào Trung Quốc, là nhà cung cấp lớn thứ hai, chỉ đứng sau Thái Lan với 28,3%. Riêng với mặt hàng cao su tự nhiên, Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ 4 chiếm 10,2% thị phần.

Bên cạnh đó, sự tương thích trong cung-cầu cao su giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng là yếu tố quan trong giúp gia tăng hoạt động xuất khẩu cũng như kim ngạch xuất khẩu cao su của nước ta trong thời gian tới.

“Trước những lợi thế về giá và nhu cầu rõ ràng như hiện tại, các doanh nghiệp xuất khẩu cao su của Việt Nam cần có chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Cùng với đó, các doanh nghiệp nên chủ động tăng tỉ lệ cao su chế biến hơn là cao su nguyên liệu để nâng cao giá trị xuất khẩu. Xuất khẩu cao su từ nay đến cuối năm được kỳ vọng sẽ cải thiện cả về lượng và giá trị”, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam nhận định.

Minh Hoa (t/h)