Dân sinh

Xuất hiện “mắt lửa” khổng lồ ở Vịnh Mexico

Vụ rò rỉ khí đốt từ một đường ống dẫn dưới nước ở Vịnh Mexico đã dẫn đến đám cháy dữ dội phía trên bề mặt đại dương hôm qua 2/7 vừa qua.

Reuters đưa tin, ngọn lửa được ví von là “mắt lửa” bùng lên gần giàn khoan của tập đoàn dầu khí nhà nước Pemex của Mexico. Ngọn lửa bùng cháy ở phía tây bán đảo Yucatan của Mexico đã được dập tắt sau 5 giờ chiến đấu với ngọn lửa. Lực lượng cứu hỏa đã dùng khí nitơ để kiểm soát đám cháy.

Công ty dầu khí Pemex cho biết, ngọn lửa bốc lên từ dưới đáy biển, gần mỏ dầu Ku Maloob Zaap, một giàn khoan ngoài khơi do công ty dầu khí Pemex điều hành, sau khi một đường ống dẫn dưới nước bị vỡ vào sáng sớm cùng ngày. Theo một tuyên bố của công ty, một vụ rò rỉ khí đốt đã gây ra một ngọn lửa cao khoảng 150 mét vào lúc 5h15 sáng theo giờ địa phương.

Các video về sự cố đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, khiến cộng đồng mạng sửng sốt. Bởi những gì được nhìn thấy, với đám cháy theo hình vòng xoáy bên dưới và trên bề mặt đại dương, thực sự là khá hiếm thấy và không khác gì cảnh tượng trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Video quay từ trên cao thu hút hàng triệu lượt xem cho thấy quả cầu lửa xoáy tròn giữa nước biển sục sôi.

Được biết, không có thương vong do đám cháy, hoạt động sản xuất không bị ảnh hưởng.

Một báo cáo sự cố được chia sẻ cũng cho biết: "Máy móc và tuabin của các cơ sở sản xuất đang hoạt động của mỏ dầu Ku Maloob Zaap đã bị ảnh hưởng bởi một cơn bão điện từ và mưa lớn". Đại diện Pemex nói rằng họ sẽ điều tra những gì đã dẫn đến vụ việc.

Theo Guardian, tập đoàn Pemex có hồ sơ đầy tai tiếng về các vụ tai nạn công nghiệp tại các cơ sở của họ.

Angel Carrizales, người đứng đầu cơ quan quản lý an toàn dầu mỏ Mexico, viết trên Twitter rằng đám cháy không gây ra sự cố tràn dầu, nhưng ông không giải thích thứ gì đã bốc cháy trên mặt nước.

Ku Maloob Zaap là công ty chế biến dầu thô lớn nhất Pemex, chiếm hơn 40% tổng sản lượng khai thác gần 1,7 triệu thùng/ngày của Pemex.

Quốc Tiệp (t/h)