Hồ sơ điều tra

Xử vụ Vũ “nhôm” bị lừa 700.000 USD làm quốc tịch Mỹ: Bất ngờ với mức án dành cho các bị cáo

Trong phần đề nghị án, đại diện VKSND thực hành công tố đề nghị tòa tuyên các bị cáo từ 14 – 16 năm tù. Tuy nhiên, tòa chỉ tuyên phạt các bị cáo mức án thấp hơn rất nhiều mức mà VKS đề nghị.

Sau 1 ngày xét xử, chiều 30/10, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 2 bị cáo Hoàng Hữu Châu, SN 1963, ngụ TP.HCM và bị cáo Thanh Minh Hùng, SN 1963, ngụ TP.HCM.

Đây là 2 bị cáo đã lừa đảo số tiền rất lớn của bị án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) để làm quốc tịch Mỹ cho Vũ.

Hai bị cáo tại tòa.

Theo bản án vừa tuyên, ngày 20/7/2018, Phan Văn Anh Vũ có đơn gửi cơ quan điều tra tố cáo Hoàng Hữu Châu lừa đảo chiếm đoạt 700.000 USD thông qua việc hứa hẹn làm quốc tịch Mỹ cho Vũ cùng vợ con của ông ta.

Điều tra theo đơn tố cáo của Vũ, cơ quan điều tra xác định, từ năm 2010, Vũ “nhôm” nhờ Châu tìm đường làm hộ chiếu quốc tịch Anh hoặc Mỹ.

Năm 2014, Châu được Thanh Minh Hùng thông tin có kênh làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho người Việt với giá 700.000 USD. Sau đó, Châu thông tin lại với Vũ “nhôm” về việc đã tìm được “mối” lo giấy tờ quốc tịch Mỹ với giá 2,2 triệu USD.

Đến tháng 5/2017, Châu gặp Vũ “nhôm” nhận 700.000 USD và hoàn thiện 1 số hồ sơ liên quan và “chốt” 3 tháng sau sẽ có hộ chiếu quốc tịch Mỹ.

Tuy nhiên, 3 tháng sau Vũ vẫn không nhận được hộ chiếu, trong khi Châu liên tục tìm cách thoái thác, trì hoãn. Đến tháng 12/2017, Châu thông báo với Vũ “nhôm” đã có hộ chiếu nhưng phải sang Singapore nhận.

Do thời điểm này bị cấm xuất cảnh, Vũ “nhôm” đã dùng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu để xuất cảnh sang Campuchia rồi từ đây nhập cảnh Singapore.

Khi gặp nhau ở Singapore, Châu bịa lý do hộ chiếu quốc tịch Mỹ của Vũ “nhôm” có thời hạn bắt đầu từ tháng 1/2018 nên Vũ “nhôm” phải sang Mỹ bằng đường biển, song Vũ “nhôm” không chấp nhận.

Đến cuối tháng 12/2017, Vũ “nhôm” bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.

Trong quá trình điều tra, gia đình Châu đã nộp 3,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Trong phần thẩm vấn, Hoàng Hữu Châu khai chơi thân với Vũ “nhôm” từ năm 2009 và có nhận từ Vũ số tiền 150.000USD, sau đó đưa hết cho bị cáo Thanh Minh Hùng.

Bị cáo này cho rằng, bản thân không lừa Vũ “nhôm” về việc làm quốc tịch Mỹ mà chỉ vô tình giúp sức cho bị cáo Hùng.

Ngược lại, Thanh Minh Hùng khai Châu là người đặt vấn đề với Hùng, lừa đảo Vũ. “Bị cáo chỉ làm việc với bị cáo Châu, không quen biết ông Phan Văn Anh Vũ. Bị cáo nhận tiền làm thủ tục từ bị cáo Châu”, Hùng khẳng định.

Tại phiên tòa này, Vũ “nhôm” có đơn xin vắng mặt, nhưng ủy quyền cho luật sư của mình tham gia phiên tòa. Đồng thời, Vũ cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch bảo vệ quyền lợi cho Vũ cho rằng, số tiền 150.000 USD là Vũ cho Hoàng Hữu Châu vì gia đình hai bên rất thân nhau. Vì Vũ đã cho Châu nên phía ông Vũ không có yêu cầu gì.

Về số tiền 700.000 USD bị hại khai là số tiền bị hại đưa cho bị Châu, luật sư Trạch giải thích trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Vũ không nhớ chính xác số tiền đã chuyển cho nhóm làm giấy tờ định cư Mỹ. Vì vậy, lời khai ban đầu này chưa chính xác.

Đại diện VKSND thực hành công tố tại tòa trong phần đề nghị án đã bác các lời khai của Hùng và Châu, đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Châu 15 - 16 năm tù, Hùng 14 - 15 năm tù.

HĐXX sau giờ nghị án đã nhận định, qua xét hỏi tại tòa, Châu thay đổi lời khai, rằng được Vũ cho 150.000 USD để chữa bệnh cho con Châu, không phải tiền làm quốc tịch.

Tuy nhiên, lời khai này không có gì chứng minh, vì vậy, có đủ cơ sở quy buộc các bị cáo lừa đảo Vũ “nhôm”. 

HĐXX cũng nhận định, Hùng là chủ mưu với sự giúp sức của Châu, có sự bàn bạc, phân công nhiệm vụ nên cùng chịu trách nhiệm với số tiền lừa đảo Vũ.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xả hội, cần tuyên mức án nghiêm khắc. Sau khi cân nhắc, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Hữu Châu 8 năm tù và Thanh Minh Hùng 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về số tiền 150.000USD, HĐXX tuyên tịch thu và nộp ngân sách Nhà nước. Đồng thời, HĐXX tuyên tạm giữ số tiền hơn 3,5 tỷ đồng mà gia đình bị cáo tự nguyện nộp khắc phục hậu quả để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án cho các bị cáo.