Hồ sơ điều tra

Phúc thẩm vụ thâu tóm nhà đất công sản ở Đà Nẵng: Mất tự do vì "bỏ túi" 2 tỷ đồng

Cựu Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng – Trần Phi nhận lời giúp Phan Văn Anh Vũ đứng tên mua nhà đất công sản ở Đà Nẵng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà nước. Sau phi vụ này, Phi "bỏ túi" 2 tỷ đồng và trả giá bằng bản án 24 tháng tù.

Ngày 5/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục mở phiên phúc thẩm xét kháng cáo của 20 bị cáo trong vụ án sai phạm quản lý đất công, gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng tại Đà Nẵng.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong số các bị cáo có 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng là Trần Văn Minh (giai đoạn 2006 – 2011) và Văn Hữu Chiến (giai đoạn 2011 – 2014) cùng nhiều thuộc cấp.

Trong ngày làm việc thứ hai, lần lượt các bị cáo thuộc cấp bước vào phần thẩm vấn.

Theo cáo buộc, sau khi nắm được thông tin UBND TP.Đà Nẵng có chủ trương cho công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng mua chỉ định nhà, đất tại số 106 Trần Phú, Phan Văn Anh Vũ nhanh chóng tiếp cận, bàn bạc với Trần Phi – cựu Tổng Giám đốc thống nhất việc công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng sẽ đứng ra mua.

Vũ đứng ra trả toàn bộ tiền mua theo giá phê duyệt của Đà Nẵng và "thưởng thêm" cho công ty này.

Bằng cách thức mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản không công khai, không qua đấu giá, Trần Phi đã giúp Phan Văn Anh Vũ mua lại nhà đất công sản tại 106 Trần Phú trên diện tích 118,5m2 với giá rẻ mạt. Một vị trí đắc địa khác là nhà số 34 Hoàng Văn Thụ được các bị cáo thực hiện cùng cách thức nêu trên; gây thiệt hại cho nhà nước hơn 140 tỷ đồng.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Trần Phi đã thừa nhận nội dung này. Tuy nhiên, bị cáo Phi khai không biết về việc công ty được TP.Đà Nẵng cho phép mua 2 căn nhà trên cho đến khi Phan Văn Anh Vũ tìm đến, đặt vấn đề.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên phúc thẩm.

Lý do khiến Phi tin tưởng bởi từng nghe nói "Vũ có mối quan hệ với lãnh đạo TP.Đà Nẵng, thuận lợi trong việc mua bán nhà đất công sản". Một lý do nữa là khi đứng tên mua 2 nhà đất công sản giúp Vũ, Phi sẽ được Vũ "tặng" 2 tỷ đồng.

Mặc dù ghi nhận sự thành khẩn của bị cáo, song đại diện VKS cho rằng Phi chưa thực sự khai hết những gì mình biết, bị cáo cần thành khẩn hơn nữa.

Với hành vi trái pháp luật nêu trên, TAND TP.Hà Nội đã xử phạt Trần Phi 24 tháng tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Trong đơn kháng cáo, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Về phần bị cáo Phan Văn Anh Vũ khi được đối chất, Vũ khẳng định bản thân chỉ bàn bạc với Trần Phi sau khi Đà Nẵng có chủ trương bán nhà cho công ty của ông này.

Khi được trình bày, một số bị cáo là cựu nhân viên dưới quyền của 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đều giữ nguyên kháng cáo, mong tòa phúc thẩm xem xét bối cảnh phạm tội, động cơ, mục đích của các bị cáo trước khi lượng hình.

Các bị cáo thừa nhận hành vi như kết luận của bản án sơ thẩm, song cho rằng bản thân chỉ là người làm thuê, phải làm theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP..

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo khác.