An ninh - Hình sự

Xử phạt thanh niên điều khiển xe máy lạng lách bốc đầu rồi quay clip đăng Facebook

Chỉ vì mục đích thể hiện bản thân và câu like trên mạng, những thanh niên này đã điều khiển xe máy chạy với tốc độ cao rồi bốc đầu gây nguy hiểm cho người đi đường.

Báo CAND đưa tin, ngày 9/5, lãnh đạo công an huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa xử lý trường hợp thanh niên điều khiển xe máy về hành vi: Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe tham gia giao thông, thả hai tay khi điều khiển xe, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe trên 50cm3.

Phạm Ngọc Quang tại cơ quan công an

Theo tài liệu của cơ quan công an, trước đó vào ngày 7/5, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện 1 đoạn clip quay cảnh 1 nam thanh niên điều khiển xe môtô không đội mũ bảo hiểm, buông cả 2 tay khi đang điều khiển xe lưu thông trên đoạn đường Võ Văn Kiệt, thuộc xã Tiền Phong.

Cụ thể, ngày 11/2, nam thanh niên này đã điều khiển xe máy mang biển số: 98N6-0643 không đội mũ bảo hiểm, buông cả 2 tay khi đang điều khiển xe trên đoạn đường rồi nhờ bạn dùng điện thoại quay clip để đăng lên mạng xã hội Facebook.

Ngay sau đó, công an đã tìm ra chủ tài khoản Facebook "Phạm Ngọc Quang'' là của Phạm Ngọc Quang (SN 2003, trú tại thông Minh Phượng, Thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng), đồng thời cơ quan công an đã yêu cầu gia đình đưa Quang đến trụ sở làm việc.

Làm việc với cơ quan công an, bước đầu Quang đã thừa nhận hành vi của mình. Cơ quan công an đã thu giữ phương tiện, lập biên bản xử lý Quang về những lỗi trên.

Tương tự trên báo Lao Động thông tin, trước đó, vào ngày 3/4, công an thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu) cho biết, đơn vị vừa  tiến hành triệu tập và xử phạt đối với: Bùi Xuân T. (SN 2001), Trần Văn C. (SN 2001), Lưu Quốc P. (SN 2002), cùng ở TP. Lai Châu và Phạm Anh Đ. (SN 2000, ở huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) để làm rõ về hành vi vi phạm trong việc điều khiển phương tiện giao thông.

Nhóm thanh niên bị cơ quan công an triệu tập

Liên quan đến vụ việc, ngày 31/3, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip việc 3 thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, bốc đầu, lạng lách đánh võng, cầm gậy và đốt pháo sáng gây mất an ninh trật tự, gây nguy hiểm cho người đi đường tham gia giao thông.

Công an đã tiến hành xác minh và triệu tập 3 thanh niên có mặt trong đoạn clip và 1 người quay clip lên cơ quan công an.

Tại cơ quan chức năng, nhóm thanh niên này đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Cụ thể, từ ngày 28/3 đến 31/3, do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang trong thời gian phức tạp, mọi người dân đều ở nhà thực hiện cách ly nên đường phố vắng vẻ. Nhóm thanh niên này đã 4 lần nhờ bạn quay clip biểu diễn trò bốc đầu xe trên các tuyến đường 19/8, đường Điện Biên Phủ và Đại lộ Lê Lợi thuộc TP Lai Châu, sau đó tung lên mạng xã hội nhằm mục đích chứng tỏ bản thân và câu like.

Công an thành phố Lai Châu đã yêu cầu các thanh niên gỡ bỏ những clip đã đăng tải, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Văn T. Với các vi phạm về hành vi điều khiển xe mô tô bằng một bánh với xe 2 bánh, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, chở theo 2 người trên xe, điều khiển xe không có biển số với tổng số tiền phạt là hơn 10 triệu đồng.

Đăng Khoa (tổng hợp)