An ninh - Hình sự

Xử phạt 2 nam thanh niên vì tung tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19

Tại cơ quan công an công an, 2 nam thanh niên đều không chứng minh được tính xác thực của thông tin mình đã đăng tải trên mạng xã hội về dịch bệnh Covid -19.

Ngày 12/3, Công an huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang đã phạt hành chính 3 triệu đồng đối với thanh niên L.V.Đ, trú tại thôn Tả Chải, xã Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì vì hành vi đăng tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên facebook cá nhân, gây hoang mang cho dư luận.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, ngày 17/2, trên Facebook có nick “Đông SP Hg” đã đăng tải bài viết có nội dung kích động, sai sự thật về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Vĩnh Phúc. Dù sau đó đã gỡ bỏ trên trang Facebook của mình, nhưng Công an huyện Hoàng Su Phì đã triệu tập L.V.Đ lên làm việc.

Đối tượng L.V.Đ tại cơ quan điều tra.

Tại cơ quan công an, L.V.Đ thừa nhận hành vi của mình và cam kết không tái phạm. Công an Hoàng Su Phì đã lập biên bản vi phạm hành chính theo Nghị định 167 của Chính phủ và ra Quyết định xử phạt L.V.Đ 3 triệu đồng.

Trước đó, Công an huyện Đồng Văn cũng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 nam thanh niên  về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên địa bàn huyện .

Cụ thể, V.D (trú tại Hà Giang) đã sử dụng điện thoại di động cá nhân vào mạng xã hội Facebook có tên Đức Dũng HG để đăng status với nội dung "Thế này còn ai dám đi tuor nữa. Buồn quá cả nhà ơi dịch bệnh corona đã đến đồng văn rồi , đã có 16 người rồi". Nội dung trên sau đó đã được chia sẻ lên mạng xã hội gây hoang mang, lo lắng trong dư luận.

Một thông tin sai sự thật được đăng tải trên mạng xã hội.

Quá trình làm việc, D. không chứng minh được tính xác thực của đoạn status, qua xác minh trên địa bàn huyện đến nay không có bất cứ ca nhiễm Covid-19 nào như nội dung status D. đã đăng tải. Qua đó, cơ quan công an xác định đó là thông tin thất thiệt, sai sự thật và ra quyết định xử phạt hành chính D. theo quy định của pháp luật.

Khánh Ngân