Sự kiện

Xử lý trách nhiệm vụ sai phạm Bách Đạt An: Trưởng ban "biến mất", Thanh tra tỉnh "bó tay"?

Ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc giải thể, không tìm ra nguyên Trưởng ban, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đành "không đề xuất xử lý" trong vụ phát hiện hàng loạt sai phạm của Bách Đạt An. Điểm đặc biệt trong kết luận này đã khiến dư luận phản ứng gay gắt.

Trách nhiệm rất lớn nhưng... không yêu cầu xử lý

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam Trần Minh Thái vừa ký Kết luận thanh tra số 06/KL-TTT về thanh tra các dự án bất động sản do công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra loạt sai phạm trong 14/16 dự án của công ty này, cũng như việc ký kết hợp đồng với Hoàng Nhất Nam, GAIA để huy động vốn là chưa đảm bảo quy định... Hệ lụy lớn nhất của sai phạm này đến nay chính là vụ 1.000 người dân đòi sổ đỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Quảng Nam.

Ngoài Bách Đạt An, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam xử lý, kiểm điểm sở TN&MT, sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) vì để xảy ra sai phạm trên.

Vi phạm của Bách Đạt An ở 14 dự án có trách nhiệm rất lớn của ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Nhưng Ban đã giải thể nên không đề xuất xử lý?

Nhưng rồi, cái tên trực tiếp quản lý khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (nơi hầu hết dự án Bách Đạt An đóng chân) lại "vô can". Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho rằng, "các vi phạm, thiếu sót của Bách Đạt An trong quá trình thực hiện 14 dự án có trách nhiệm rất lớn của ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã thiếu sự quản lý, không thực hiện đúng nhiệm vụ, trách nhiệm của mình theo quy định tại Quyết định 17/2006 - QĐ/UBND của UBND tỉnh Quảng Nam về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban".

Bất ngờ hơn, dù rằng khẳng định là vậy, nhưng Thanh tra tỉnh Quảng Nam lại viết trong kết luận: "Hiện nay Ban Quản lý đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã giải thể nên thanh tra không đề xuất xử lý hành chính"?!

"Không biết ổng ở đâu, tìm không ra"?!

Thông tin trên thể hiện rõ trong kết luận thanh tra khiến dư luận phản ứng mạnh mẽ. Nhiều ý kiến cho rằng, ý kiến của thanh tra là không hợp lý, bởi chủ trương, đường lối lâu nay từ Trung ương đến các địa phương là xử lý vi phạm không có vùng cấm, không có chuyện "hạ cánh an toàn". Do đó, cần có biện pháp xử lý sai phạm đối với lãnh đạo ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc này!

Để làm rõ thắc mắc của dư luận, PV đã có những trao đổi với ông Trần Minh Thái, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam:

Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam Trần Minh Thái. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Trong Kết luận thanh tra số 06/KL-TTT về thanh tra các dự án bất động sản do công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mà ông vừa ký, xin ông làm rõ hơn về quyết định "không đề xuất xử lý trách nhiệm của ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Ông Trần Minh Thái: Vấn đề này tôi biết rồi! Tôi biết báo chí đang quan tâm. Để tôi báo cáo anh Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng xử lý hợp lý tiếp theo của kết luận thanh tra.

Trước đó, ông Mai Văn Tám, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng nói về báo cáo với ông rồi sẽ trả lời báo chí. Bây giờ ông tiếp tục báo cáo Chủ tịch tỉnh. Vậy xin ông cho biết khi nào có kết quả để trả lời báo chí?

Ông Trần Minh Thái: Tôi đã ký kết luận thanh tra rồi, nhưng phải để UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định thống nhất kết luận của thanh tra nữa. Khi đó mới triển khai thực hiện kết luận thanh tra.

Như vậy, nếu UBND tỉnh Quảng Nam không đồng ý với kết luận thanh tra thì phải điều chỉnh kết luận thanh tra?

Ông Trần Minh Thái: Nếu thanh tra trình kết luận thanh tra lên mà UBND tỉnh Quảng Nam không đồng ý phê duyệt thì phải điều chỉnh kết luận thanh tra để kiểm tra lại. 

Vì sao thanh tra lại không đề xuất xử lý hành chính ban quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc dù xác định họ có trách nhiệm lớn trong sai phạm của Bách Đạt An?

Thực tế là thế này. Mấy ông lãnh đạo đó đi hết, Ban cũng giải tán hết. Nếu xử lý hình sự thì dù anh đi bất cứ nơi đâu cũng đều phải truy cứu trách nhiệm hình sự, hoặc tham nhũng nhưng ở đây mình chỉ xử lý hành chính và kiểm điểm. Thanh tra đã đi tìm ông Đặng Hoàng Duy, nguyên Trưởng ban nhưng không biết ông ấy ở đâu nên anh em đi tìm không ra.

Nghe nói là ông Duy không làm cơ quan nào nữa hết. Giờ mà có kiểm điểm, xử lý hành chính ông Duy cũng không có ý nghĩa nữa nên trong kết luận thanh tra, chúng tôi không đề nghị xử lý hành chính. Sau này nếu biết được ông Duy ở cơ quan nào thì vẫn đưa kết luận thanh tra này vào hoặc có yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Nam khi đánh giá cán bộ.

Vậy các phó ban liên quan đến vụ việc này thì xử lý như thế nào thưa ông?

Ông Trần Minh Thái: Xử lý người đứng đầu - ông Đặng Hoàng Duy là quan trọng nhất. Nhưng chưa xử lý được ông Duy nên thanh tra cũng đang lấn cấn chỗ đó. Tôi đang xin ý kiến để xử lý hành chính. Đây là vi phạm về nguyên tắc quản lý hành chính Nhà nước, chứ không phải tham nhũng. 

Sự buông lỏng quản lý của ngành chức năng là một trong những nguyên nhân xảy ra lùm xùm Bách Đạt An - Hoàng Nhất Nam. Hiện, có khoảng 1.000 trường hợp liên tục tập trung, tạo "điểm nóng" ở trụ sở tỉnh Quảng Nam để phản ánh chuyện mua đất không có sổ.

Trưởng ban "biến mất", thuộc cấp "lên hương"!?

Năm 2017, sau khi giải thể ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã ký loạt quyết định điều động các lãnh đạo Ban này đi nơi khác.

Theo đó, ông Đặng Hoàng Duy, Trưởng ban được điều động về làm Phó Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam. Sau đó, ông Duy có đơn xin nghỉ và cho đến nay, thanh tra không biết ông này đã đi đâu. Có thông tin cho rằng, ông Duy hiện đang công tác tại 1 trường Đại học ở TP.Đà Nẵng.

Hai thuộc cấp của ông Duy là ông Nguyễn Hảo, về làm công tác tại ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam, sau đó giữ chức Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam, tiếp nữa thì làm Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đại Lộc (Quảng Nam); ông Huỳnh Xuân Sơn, về làm Phó Giám đốc ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam. Một số khác thì không rõ đã chuyển công tác đi đâu.