Tiêu dùng & Dư luận

Xử lý hàng chục nghìn gian hàng online “thổi giá” khẩu trang, nước rửa tay vẫn như “muối bỏ bể”

Bất chấp nỗ lực kiểm soát của cơ quan chức năng, hàng chục nghìn gian hàng trên các sàn thương mại điện tử vẫn có hành vi nâng giá khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn.

Sáng 31/3, đại diện cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (bộ Công Thương) thông tin, mặc dù lực lượng chức năng đã tích cực ngăn chặn nhưng tình trạng tăng giá bán, nâng giá vận chuyển các mặt hàng phòng, tránh dịch Covid-19 trên các sàn thương mại điện tử vẫn diễn ra.

Tính đến ngày 30/3, các sàn thương mại điện tử đã xử lý tổng cộng khoảng gần 16.200 gian hàng, khoảng gần 32.880 sản phẩm vi phạm.

Hàng chục nghìn gian hàng online đã bị xử lý vì bán khẩu trang, nước rửa tay với giá "cắt cổ".

Trong đó, chỉ riêng trong 1 tuần từ 23 - 30/3, sàn thương mại điện tử Shopee.vn đã xử lý khoảng 1.650 gian hàng, khoảng 1.900 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô

Tương tự, sàn Sendo.vn cũng chế tài với 350 gian hàng và khoảng 500 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.

Để người dân dễ tiếp cận và mua sắm, bộ Công Thương đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử hỗ trợ ưu tiên hiển thị các sản phẩm phòng dịch và nhu yếu phẩm để người dân dễ tiếp cận.

Quan trọng nhất, phải thường xuyên kiểm tra, rà soát việc niêm yết giá nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm, gian hàng vi phạm và các hành vi gian lận.

Đồng thời thông báo công khai để người bán, người mua được biết về các biện pháp xử lý và chế tài cụ thể đối với các hành vi vi phạm.

Nhận định về vấn đề này, ông Đặng Hoàng Hải, Cục Trưởng cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nói: “Thương mại điện tử sẽ là môi trường dễ bị trục lợi trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Vì thế, Cục đã chủ động có công văn gửi các website, sàn giao dịch thương mại điện tử kiểm tra, rà soát, gỡ bỏ các hàng hóa nâng giá, tăng giá vận chuyển sản phẩm…”.

Hiện tại, các sàn cũng chủ động triển khai các biện pháp kỹ thuật bộ lọc, kiểm tra ngăn chặn loại bỏ các hành vi vi phạm để không xảy ra hiện tượng tăng giá bất thường khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay và các sản phẩm phòng chống mùa dịch bệnh.

Trước đó, vào cuối tháng 2, hơn 30.000 gian hàng trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Chotot.com, Vatgia.com, Fado.vn...cũng đã bị xử lý vì thổi phồng giá khẩu trang y tế và nước rửa tay.