Toàn cảnh

Đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với 12 dự án, doanh nghiệp yếu kém

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu các bộ, ngành, ngân hàng đề cao trách nhiệm, tiếp tục nỗ lực, quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với 12 dự án, doanh nghiệp yếu kém, chậm tiến độ.

Xem xét phương án xử lý 3 dự án

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương chủ trì Phiên họp thứ 12 của ban Chỉ đạo nhằm xem xét về phương án xử lý 3 dự án: Sơ sợi Đình Vũ, Nhà máy thép Việt Trung, Nhà máy thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu rõ: Đây là công việc rất khó khăn, phức tạp trong khi thời gian còn lại rất ít, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương và thành viên Ban chỉ đạo phải thực sự phát huy trách nhiệm, nhất là các chủ đầu tư dự án, chủ doanh nghiệp trong xử lý các dự án, doanh nghiệp yếu kém, chậm tiến độ thuộc Ban chỉ đạo theo dõi, xử lý.

Dự án của công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đang “chết dần”.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu các bộ, ngành, ngân hàng đề cao trách nhiệm, tiếp tục nỗ lực, quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với 12 dự án, doanh nghiệp yếu kém, chậm tiến độ này, thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo theo các nhiệm vụ được giao.

Theo đó, các chủ đầu tư dự án, các doanh nghiệp (doanh nghiệp có dự án, doanh nghiệp yếu kém, chậm tiến độ) phải đề xuất các phương án khả thi, thẩm quyền xử lý và thời hạn xử lý theo phương châm doanh nghiệp và chủ đầu tư phải chủ động, tự chịu trách nhiệm xử lý theo nguyên tắc, cơ chế thị trường, Nhà nước không cấp thêm vốn vào dự án, quan tâm toàn diện bảo đảm lợi ích cao nhất của Nhà nước, quyền của người lao động, an sinh xã hội, môi trường và ổn định xã hội cũng như quốc phòng, an ninh.

Đồng thời, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phải làm tốt hơn nữa vai trò Cơ quan thường trực của ban Chỉ đạo, cũng là vai trò của cơ quan đại diện vốn chủ sở hữu các tập đoàn, tổng công ty liên quan đến 12 dự án. Qua đó, kịp thời tham mưu, tổng hợp cho ban Chỉ đạo để xác định rõ các vấn đề cần xử lý và nêu rõ quan điểm của mình.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, thành viên Ban chỉ đạo tăng cường trách nhiệm phối hợp, có ý kiến đầy đủ, đúng hạn để Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổng hợp, tham mưu kịp thời. Các vấn đề vướng mắc, khó khăn cần được phản ánh kịp thời tới ban Chỉ đạo kèm theo phương án xử lý rõ ràng, nêu rõ cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Chính phủ, ban Chỉ đạo không làm thay công việc của doanh nghiệp, trách nhiệm chính thuộc về các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp cần chủ động làm việc với các đối tác, từng bước có các phương án xử lý về tài chính, giảm lỗ. Trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp, các bộ ngành đánh giá kỹ việc phục hồi sản xuất của doanh nghiệp. Từ đó mới có cơ sở xem xét việc đưa 3 dự án trên ra khỏi diện theo dõi, chỉ đạo của ban Chỉ đạo.

Các trạm thu phí dịch vụ đường bộ thủ công phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng

Cũng trong ngày 9/9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp về đôn đốc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án do tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, trước đây, khi xây dựng các tuyến đường, chúng ta chưa tính đến việc thu phí tự động không dừng và áp dụng việc thu phí thủ công. Việc này ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện, gây ùn tắc tại các trạm thu phí, chưa công khai và minh bạch nguồn thu phí này với nhân dân.

Vì thế, việc Quốc hội và Chính phủ ban hành Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định và chỉ thị về triển khai thu phí tự động không dừng là đúng đắn và cần thiết. Ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg yêu cầu đến 31/12/2020, phải hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống thu phí tự động không dừng, đây là yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, thực tế tình hình hiện nay cho thấy vẫn còn vướng mắc nhiều cơ chế về tài chính, công nghệ, đấu thầu, do đó, bộ GTVT cần tính toán kỹ lưỡng các phương án về tài chính, công nghệ, nhà cung cấp, “phải đúng, phải trúng, phải chặt” để tiến hành tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả, bảo đảm không được xảy ra lãng phí, tham nhũng khi thực hiện.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm 2020, các trạm thu phí dịch vụ đường bộ thủ công phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng.

Đối với các trạm thu phí do VEC quản lý, tiến độ hoàn thành do bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.

Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng cũng nêu rõ: Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi thực hiện thu phí điện tử không dừng theo quy định của Quyết định này.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh, tổng công ty VEC là doanh nghiệp nên cần năng động theo cơ chế thị trường, không chỉ trông chờ vào nhà nước trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

Hương Lan