Gia đình

Xót xa người phụ nữ chết cháy khi cùng con trai dập lửa cứu rừng

Trên đường mang nước cho con và người dân dập lửa cứu rừng, bà Nguyễn Thị H. đã bị lửa thiêu chết. Đây là nạn nhân đầu tiên tử vong trong những ngày xảy ra cháy rừng gần đây trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Chiều 1/7, người dân và chính quyền địa phương sắp xếp công việc để đến tham gia đám tang, chia buồn với gia đình bà Nguyễn Thị H. (SN 1964), ở xóm Thung Huyện, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Bởi người phụ nữ này không may tử vong do lửa rừng thiêu đốt.

Bà H. sinh ra được 4 người con, gồm con gái đầu và 3 người con trai. Gia đình làm nông nghiệp, vì không muốn các con phải sống trong cảnh thiếu thốn, bà cùng chồng làm lụng ngày đêm để có tiền chăm nuôi cho các con ăn học, trưởng thành. Tuy nhiên, cách đây gần 10 năm bà mắc bệnh tim nên mất sức lao động, chỉ quanh quẩn ở nhà, mọi việc lớn bé trong gia đình gần như chỉ một mình người chồng lo toan.

Rất đông người thân và hàng xóm tới chia buồn với gia đình.

Ngồi cạnh quan tài của mẹ, anh Trần Đình Kỷ (con trai bà H.) liên tục khóc lớn. Bởi anh là người con duy nhất chứng kiến cảnh mẹ bị lửa thiêu tử vong. “Mẹ ơi, răng (sao - pv) mẹ bỏ con mà đi. Mới sáng qua, mẹ còn nói sẽ đưa nước lên cho con uống để lấy sức chữa cháy rừng. Sao mẹ bỏ con mà đi”, anh Kỷ nghẹn ngào.

Sáng 30/6, do trời nắng nóng, gió Lào thổi mạnh nên đám cháy rừng trên địa bàn xã Nam Kim lan rộng. Để cứu rừng, anh Trần Đình Kỷ cùng nhiều người dân khác bất chấp nguy hiểm lao vào đám cháy tìm mọi cách dập lửa. Thương con, chia sẻ với hàng xóm đang đương đầu với đám cháy, bà H. tất tả chuẩn bị nước uống để lên tiếp sức cho mọi người.

Những người con đau đớn trước cái chết của mẹ.

Khoảng 9h ngày 30/6, bà H. mang 20 lít nước men theo con đường dốc đứng để tiếp nước uống cho con trai và những người tham gia chữa cháy rừng. Sau khi đưa nước lên cho mọi người, bà lại lao vào dập lửa.

Ông Phạm Văn Đức, xóm trưởng Thung Huyện kể: “Gió mạnh, rừng cháy khắp nơi, khói bụi nghi ngút, chỉ trong giây lát, chị H. bị lửa vây. Mọi người thấy chị mắc kẹt trong đám cháy nhưng đành chịu, không cứu được”.

Đến khoảng 10h cùng ngày, sau nhiều nỗ lực, cơ quan chức năng đã tiếp cận được khu vực bà H. gặp nạn. Tuy nhiên nạn nhân đã bị ngọn lửa hung hãn thiêu đốt, dẫn đến tử vong.

Ông Trịnh Xuân Hưng, Chủ tịch UBND xã Nam Kim cho hay: “Chính quyền địa phương rất ghi nhận và trân trọng việc làm của bà H., đồng thời sẽ tích cực tuyên truyền cũng như phối hợp để nâng cao nghiệp vụ PCCC đối với người dân khi xảy ra sự cố cháy rừng, để không phải chứng kiến thêm các trường hợp thương tâm sau này”.

Hiện trường xảy ra vụ việc.

Trước đó, vào ngày 29/6, hỏa hoạn bùng phát trên dãy Thiên Nhẫn, thuộc xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn thiêu rụi hàng chục hecta rừng. Chính quyền đã huy động gần 1.000 người thuộc các lực lượng cùng các phương tiện, dụng cụ chuyên dụng như, xe chữa cháy, máy thổi, vỉ dập lửa, cuốc xẻng... tham gia ứng cứu, chữa cháy. Đến sáng 1/7, sau nhiều nỗ lực của cơ quan chức năng, người dân đám cháy mới được khống chế.