Dân sinh

Xót xa bé 7 tuổi chỉ nặng 7kg, thân hình da bọc xương đang nằm hấp hối

Hình ảnh cậu bé 7 tuổi chỉ nặng vỏn vẹn 7kg với thân hình da bọc xương đang khiến cộng đồng quốc tế bị sốc những ngày qua.

Theo Reuters, khi được đưa đến bệnh viện Al-Sabeen (ở thủ đô Sanaa, Yemen) cậu bé Faid Samim đã bị liệt, mắc chứng bại não và suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

“Cậu bé gần như không còn sự sống nhưng cảm ơn Chúa chúng tôi đã có thể làm những điều cần thiết và cậu bé bắt đầu hồi phục”, bác sĩ khoa Suy dinh dưỡng Rageh Mohammed của bệnh viện Al-Sabeen thông tin.

Thân hình gầy guộc đến xót xa của bé trai 7 tuổi.

Ở tuổi lên 7, Faid Samim chỉ nặng 7 kg. Thân hình nhỏ bé, mỏng manh của cậu chỉ chiếm một phần tư diện tích chiếc chăn bệnh viện.

Gia đình Faid Samim đã phải đưa em từ Al-Jawf, cách 170km về phía bắc của Thủ đô Sanaa, vượt qua các trạm kiểm soát và những con đường bị phá hủy vì chiến sự để nhập viện điều trị. Do gia cảnh khó khăn, cha mẹ em không đủ tiền mua thuốc hay điều trị cho con trai. Họ phải dùng các khoản viện trợ để đưa bé đến thủ đô và tìm kiếm sự giúp đỡ.

Faid Samim là một nạn nhân của nạn đói tại Yemen. Dù tình trạng này chưa bao giờ được tuyên bố chính thức nhưng nó vốn đã hoành hành ở quốc gia này suốt nhiều năm qua. Nội chiến kéo dài khiến 80% dân số Yemen phải sống phụ thuộc vào viện trợ của các tổ chức quốc tế, trong đó có Liên Hợp Quốc.

Cuối năm 2018, tổ chức này đã đưa ra cảnh báo về nạn đói, thúc đẩy một đợt viện trợ bổ sung cho Yemen. Tuy nhiên dịch Covid-19 bùng phát khiến lượng kiều hối giảm trong khi nạn cào cào, hiện tượng thời tiết cực đoan và nguồn cung cấp thấp đáng kể cho viện trợ năm 2020 đang làm trầm trọng thêm nạn đói ở nơi đây.

Đáng chú ý, hồi tháng 11/2020, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guiterres đã cảnh báo Yemen có nguy cơ đối mặt với nạn đói tồi tệ nhất thế giới trong suốt nhiều thập kỷ qua. Nhất là trong bối cảnh Mỹ đe doạ đưa dân quân Houthi tại Yemen, do Iran hậu thuẫn, vào danh sách đen. Điều này có thể làm sụt giảm dòng viện trợ nhân đạo từ cộng đồng quốc tế.

Minh Hoa (t/h