Dân sinh

Xôn xao thông tin ngư dân Hà Tĩnh bắt được cá sủ vàng quý hiếm

Nghe thông tin gia đình anh Hiếu bắt được cá lạ, nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo đến nhà để xem, và không ít người khẳng định đây chính là cá sủ vàng quý hiếm.

Vietnamnet đưa tin, chiều ngày 6/3, anh Nguyễn Tiến Hiếu (trú xã Kỳ Xuân) cho biết, ngày 5/3, trong lúc đi biển đánh cá ở Vũng Áng (xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh), anh cùng người nhà đã bắt được con cá có màu ánh vàng lấp lánh.

Con cá này có trọng lượng nặng 6kg, dài 90cm có bộ vảy lóng lánh ánh vàng, nghi cá sủ vàng quý hiếm.

Con cá mà anh Hiếu bắt được có màu vàng óng, nghi là cá sủ vàng quý hiếm.

Trả lời báo chí, anh Hiếu cho biết, đây là lần đầu tiên anh bắt được con cá có màu sắc đặc biệt như vậy. Hiện con cá đang được anh Hiếu bảo quản trong tủ đá.

Nhận được thông tin anh Hiếu bắt được con cá lạ, người dân hiếu kỳ trong vùng đã tập trung đến nhà anh để xem. Nhiều người cho biết đây chính là cá sủ vàng quý hiếm.

Lãnh đạo UBND xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) xác nhận, gia đình anh Hiếu bắt được con cá màu lạ, màu vàng óng.

“Gia đình anh Hiếu bắt được con cá màu vàng lấp lánh. Còn có phải là cá sủ vàng quý hiếm hay không thì cần có cơ quan chuyên môn đánh giá", lãnh đạo UBND xã Kỳ Xuân chia sẻ với Vietnamnet.

Con cá có màu vàng óng ánh rất đẹp khiến nhiều người dân khẳng định đây là cá sủ vàng quý hiếm.

Theo VOV, cá sủ vàng (tên khoa học là Otolithoides biauritus), còn gọi là cá sủ vây vàng, là loại cá lớn nhất trong họ cá sủ, thuộc bộ cá vược (họ Sciaenidae), phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam. Cá sủ vàng có môi trường sống chính là ở biển nhưng đến mùa sinh nở (thường từ tháng 1-4 hàng năm), chúng bơi về phía các vùng cửa sông nước lợ để đẻ trứng.

Không khó để nhận biết loài cá này với đặc điểm như miệng rộng và khá nhọn, có màu vàng nghệ lấp lánh. Nửa thân dưới của chúng có màu trắng bạc hơi phớt hồng.

Cá sủ vàng loài cá đặc biệt quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường thế giới và được ví "đắt như vàng". Tuy nhiên, thứ đắt nhất để tạo nên giá trị cao của con cá sủ vàng không nằm ở thịt, vẩy vàng mà nằm ở bong bóng của cá. Bởi bóng cá sủ vàng phơi khô được cho là có giá trị dinh dưỡng ngang với nhân sâm.

Ngoài ra, theo y học, bong bóng cá sủ vàng được dùng để sản xuất chỉ khâu tự phân hủy trong những ca phẫu thuật. Chỉ này không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm. Chỉ tự tiêu làm từ bong bóng cá sủ vàng được y học các nước phát triển sử dụng rất hữu hiệu.

Quốc Tiệp (t/h)