Sự kiện

Xóm trọ giá rẻ của ông Hiệp "khùng" sau một năm hỏa hoạn

Đổ nát, hoang tàn, ngổn ngang là những hình ảnh đập vào mắt mỗi người khi vào ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành, Hà Nội. Một năm sau vụ cháy khiến hai vợ chồng tử vong thương tâm, người dân vẫn chưa nguôi nỗi ám ảnh về đêm kinh hoàng đó.

Ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, Ba Đình ngay cổng Bệnh viện Nhi Trung ương hay thường gọi là xóm trọ giá rẻ ông Hiệp “khùng”.

Từ sau vụ cháy 2 người chết, nơi đây bị bỏ hoang, cảnh tượng u ám bao trùm cả khu xóm.

Người dân tại đây vẫn không quên cảnh tượng ám ảnh vào ngày đêm xảy ra vụ cháy, đồ đạc tài sản không cánh mà bay.

Những vách nhà trơ trọi, cỏ dại bắt đầu mọc lên.

Những vết tích của vụ cháy vẫn còn hiển hiện sau một năm.

Nhiều người dân dùng bạt che phủ lại những khu vực bị đổ vỡ.

Vụ việc khiến 19 căn nhà bị cháy, ảnh hưởng đến 31 hộ dân và 99 nhân khẩu, nhiều gia đình mất trắng tài sản.

Về phần ông Hiệp “khùng” - chủ dãy trọ bắt nguồn đám cháy đã chuyển đến sinh sống ở khu tập thể của Tổng cục Thống kê, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội. Ông vẫn tiếp tục kinh doanh mô hình nhà trọ giá rẻ như ở khu trọ cũ.

Ông Hiệp cho biết: “Nhà chính của tôi không bị cháy nhưng tôi về đó rất ngại, có rất nhiều ác cảm với tôi sau vụ cháy. Tôi áp lực vì vụ việc chưa rõ ràng nên bỏ hoang nhà hơn một năm nay không về đó ở. Ở khu tập thể Tổng cục thống kê, tôi đi vay mượn thuê lại một số nhà, kinh doanh 15 buồng”.

Sau khi về kinh doanh ở khu mới, ông Hiệp cho hay cảnh sát khu vực, công an phòng cháy chữa cháy, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố đã quan tâm sát sao. Rút kinh nghiệm từ vụ cháy đau thương, khu trọ mới của ông Hiệp không dùng vật liệu dễ cháy, gỗ dán đều được đem bỏ, ngăn các buồng bằng tôn. Tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy dán khắp nơi, các phòng đều có bình cứu hoả và xây đường thoát hiểm tầng 3.

Chiều 24/10, VKSND quận Ba Đình (Hà Nội) tống đạt cáo trạng truy tố ông Nguyễn Thế Hiệp (72 tuổi, tức Hiệp “khùng”, ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) về tội "vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy". Ông Hiệp đối mặt với khung hình phạt từ 5 đến 12 năm tù theo quy định điều 313, khoản 2, điểm a và khoản 3, điểm d điều 313 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, ông Hiệp kinh doanh 5 nhà trọ cho thuê tại khu ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành, phường Ngọc Khánh. Trong quá trình kinh doanh, ông Hiệp không xin phép các cơ quan có thẩm quyền mà tự ý cơi nới mở rộng nhà trọ bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn bằng gỗ dán, tôn xốp. Tự ý câu dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng, không trang bị đầy đủ các bình chữa cháy và các tiêu lệnh chữa cháy tại các nhà trọ và các nhà trọ này không có lối thoát hiểm đúng quy định.

Trước đó, khoảng 17h ngày 17/9/2018, hỏa hoạn xảy ra tại khu nhà trọ của ông Hiệp. Nguyên nhân được xác định do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan xung quanh.

Hậu quả, khiến vợ chồng anh Tạ Văn Tính (43 tuổi) và chị Hà Thị Lành (42 tuổi, cùng trú huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) tử vong. Thiệt hại về tài sản được xác định gần 1,9 tỷ đồng.

Thành Nam