Dân sinh

Xóm lồng đèn Phú Bình nhộn nhịp chuẩn bị cho mùa Trung thu

Xóm đạo Phú Bình có truyền thống làm đèn lồng hơn nửa thế kỷ ở Sài thành lại bước vào mùa nhộn nhịp. Theo thời gian, xóm lồng đèn có nhiều biến chuyển thăng trầm, nhưng vẫn giữ được hồn trung thu xưa cũ.

Video: Xóm lồng đèn Phú Bình lại nhộn nhịp chuẩn bị hàng cho mùa Trung thu.

Trung thu cận kề, từ nhiều tuần qua, bà con ở xóm lồng đèn Phú Bình (quận 11, TP.HCM) đã tất bật chuẩn bị hàng hóa để phục vụ thị trường. Hơn nửa thế kỷ đã qua, xuất phát từ làng nghề ở Bác Cổ, tỉnh Nam Định, những nghệ nhân làm lồng đèn ở xóm đạo Phú Bình vẫn giữ được nghề.

Tuy mẫu mã không phong phú, nhưng những mẫu đèn với họa tiết truyền thống như ngôi sao, con gà, con cá chép, rồng, bướm… của xóm lồng đèn Phú Bình luôn cháy hàng.

Biết chắc phải cạnh tranh với lồng đèn điện tử của Trung Quốc, lồng đèn truyền thống luôn được chấm phá thêm vài điểm mới để giữ vững chỗ đứng trên thị trường.

Nhiều hộ dân tại xóm lồng đèn Phú Bình đang gấp rút chuẩn bị hàng cho mùa Trung thu sắp tới.

Anh Bình, một người dân có nhiều năm làm lồng đèn ở xóm Phú Bình chia sẻ: "Chúng tôi làm nghề được hơn 50 năm rồi, nghề cha truyền con nối. Dù không sống được bằng nghề nhưng năm nào, đến mùa, chúng tôi cũng chung tay làm ra những chiếc đèn lồng thật đẹp".

Tập trung làm việc, cô Hoa chia sẻ: "Cô bận lắm, không nói được nhiều. Công việc đòi hỏi phải tập trung cao độ, nhiều công đoạn. Mải nói chuyện, cô sợ sai sót một công đoạn thôi cũng làm đèn méo mó"

Đèn lồng truyền thống đòi hỏi nhiều công đoạn tỉ mỉ.

Những ngày này, ghé nhà nào ở xóm Phú Bình cũng thấy lồng đèn đỏ xanh treo đầy mái nhà. Khung đèn được bày ngăn nắp dưới sàn nhà. Khác những năm trước, xóm lồng đèn năm nay chỉ còn người già, trung niên miệt mài bên giấy bóng, khung tre.

"Tụi nhỏ đi làm công ty, không xin nghỉ được nên chúng tôi tự làm với nhau. Nhớ nghề lắm, nghề của cha ông, dù mệt cũng phải ráng gìn giữ", cụ Quyền chia sẻ.

Đèn lồng truyền thống chen chúc với đèn lồng điện tử.

Nhiều gia đình kết hợp sản xuất, bày bán đèn lồng truyền thống và đèn lồng điện tử để tiểu thương tìm đến mua sản phẩm có nhiều sự lựa chọn. "Mình làm vậy, người ta tìm đến mua đèn điện tử sẽ thấy đèn lồng truyền thống đẹp, dễ thương rồi đặt hàng thêm", chị Mai cho biết.

Một mùa trung thu nữa lại về, những chiếc đèn lồng giấy bóng đỏ hình ngôi sao, cá chép, bươm bướm... lại có dịp theo trẻ con dạo phố dưới trăng.