Dân sinh

Xóm chạy thận quay quắt chống chọi với cái nắng bỏng rát

Đối với người chạy thận, ngày hè bỏng rát ở trong căn phòng trọ rộng 10m2 là nỗi ám ảnh, nhưng với họ không còn sự lựa chọn nào khác.

Ngày nắng nóng, chúng tôi tìm đến những dãy trọ dành cho các bệnh nhân chạy thận nghèo ở đường Lệ Ninh, phường Quán Bàu, Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An. Ở đây người dân thường gọi là "xóm chạy thận" bởi hầu hết những người trọ ở đây đều đặn tuần phải chạy thận 3 lần. Dãy trọ gồm 16 phòng san sát nhau, mỗi phòng khoảng 10m2. Trước dãy trọ lợp bằng những tấm Fibro xi măng, tấm bạt rách tả tơi. 

Xóm trọ này là nơi trú ngụ của những bệnh nhân đến để vào bệnh viện lọc thận. Những người ở đây đủ mọi lứa tuổi, từ thanh niên đến người già. Họ thuê trọ gần bệnh viện để tiện cho việc lọc thận, duy trì sự sống. 

Chị Phan Thị Phương, 34 tuổi, trú thị xã Hoàng Mai, Nghệ An cho biết, bản thân đã chạy thận 6 năm ở nơi đây. Năm nào cũng nắng nóng nhưng theo chị Phương năm nay là nắng nhất. "Những ngày nắng nóng đỉnh điểm đêm đến không ngủ được vì ban ngày nắng sẽ hấp phòng ngột ngạt. Nóng quá thì dùng khăn ướt lau qua người, có khi phải vào nhà tắm xối cho mát. Trong phòng khi nào cũng sẵn chậu nước để nóng thì lau người. Nóng thế chứ nóng nữa cũng phải chịu, chúng tôi làm gì có tiền để thuê chỗ rộng rãi hay lắp điều hòa đâu. Tranh thủ thời gian không chạy thận tôi đi rủa bát cho các nhà hàng để có thêm tiền trả phòng và chi phí chữa bệnh", chị Phương cho biết thêm. 

Mới đi chạy thận về, bà Trương Thị Thuyên, 54 tuổi, trú tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An vội vã chuẩn bị đồ để ghé về thăm nhà ở quê. Bà cho biết mấy ngày liền oi bức khiến cuộc sống người chữa bệnh thận mệt mỏi. Những ngày nắng nóng, cả ngày lẫn đêm bà không chợp mắt ngủ được. “Tôi đã chạy thận ở đây 5 năm. Thời tiết nóng bức nên trong người lúc nào cũng rất khó chịu. Do xóm trọ ít cây cối, nhà trọ lại thấp nên bí bách lắm. Ngồi ngoài hiên thì không chịu được nắng, mà ở trong nhà thì bí bách không thở nổi. Mỗi lần đi điều trị trở về, người tôi cứ lả đi vì mệt mỏi”, bà Thuyên chia sẻ.

Đa số bệnh nhân nơi đây đều có hoàn cảnh khó khăn. Bệnh tật kéo dài nhiều năm đã bào mòn kinh tế, sức khỏe của những bệnh nhân chạy thận. Vào ngày hè, ngoài trời nắng 39 – 40 độ C thì trong phòng trọ nhiệt độ cao hơn từ 2 đến 3 độ C khiến cho người bệnh cảm thấy ngột ngạt. "Những hôm chạy thận về muộn là không cơm từ thiện nữa. Trời nắng quá úp vội bát mì ăn qua bữa. Người suy thận như chúng tôi nắng nóng, khát lắm cũng chỉ nhấp môi chút nước, không dám uống nhiều", bà Nguyễn Thị Khuyên, 57 tuổi, trú ở huyện Quỳ Hợp cho biết. 

Bà Phạm Thị Huệ, 57 tuổi bị suy thận nhiều năm. Vừa rồi bà mới trải qua đợt tai biến khiến việc vận động đi lại khó khăn. Những người chữa bệnh thận ở đây hỗ trợ công việc nấu ăn cho bà.

Bữa cơm của bà Huệ chỉ có trứng rán và nồi canh rau vặt loãng. Vì thời tiết nắng nóng, lại mệt trong người nên bà chỉ ăn được khoảng 3 thìa cơm rồi buông. Thời tiết nắng nóng, cộng với bệnh tật trong người khiến cho bà cảm thấy như ngộp thở. Tuy nhiên, vì không có điều kiện kinh tế nên bà phải chấp nhận tiếp tục "chống chọi" để chữa bệnh, duy trì cuộc sống. 

Chỗ nấu ăn, rửa dọn chung của xóm trọ chữa thận cũng chỉ vỏn vẹn mấy m2. Giờ cao điểm mọi người xếp hàng để nấu nướng. 

Nhiều năm điều trị, sức khỏe vốn đã yếu, gặp những ngày nắng nóng đỉnh điểm, bệnh nhân suy thận như bị bào mòn sức lực. Mặc dù khó khăn, vất vả là vậy, nhưng những bệnh nhân trong xóm trọ sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Họ coi nhau như người nhà và cùng nhau chiến đấu chống lại bệnh tật.