Quan điểm

“Xin đừng buồn vì những đứa con”

Gần đây có không ít trường hợp cha mẹ già bỏ nhà ra đi hoặc tìm đến cái chết vì bị con cái ngược đãi. Đây là hiện tượng đáng buồn trong xã hội hiện nay.

Khi sự việc được chia sẻ trên mạng xã hội rất nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự phẫn nộ dành cho những người con bất hiếu này. Họ cho rằng, con cái ngược đãi, bỏ rơi cha mẹ là không thể chấp nhận được, là trái với đạo đức truyền thống dân tộc. Tôi đồng tình với quan điểm này. Họ, những kẻ bỏ rơi cha mẹ đáng bị lên án vạn lần.

Bên cạnh đó, tôi nghĩ ta cũng nên lưu ý một điều nữa là cách hành xử có phần tiêu cực của cha mẹ. Nếu chẳng may gặp phải những đứa con bất hiếu, thay vì tìm đến cái chết, hãy bình tâm suy nghĩ lại. Bởi lẽ, cái chết không phải là kết thúc tất cả. Cái chết chỉ là bước đường cùng, là sự bi thương nhất trong cuộc sống này mà thôi.

Tôi còn nhớ mãi câu nói của cô hàng xóm khi ngồi tâm sự về chuyện con cái thời nay phải báo hiếu cha mẹ. Cô nói: “Giờ ta sống Tây hóa rồi, tụi bay muốn ở riêng thì ở, chứ giờ xã hội tiên tiến rồi, không đặt nặng vấn đề con cái phải bắt buộc ở cùng bố mẹ để phụng dưỡng đâu. Ta vẫn có sức khỏe và tự lo được cho bản thân mình”.

“Bản thân mình” cụm từ này luôn nhắc ta rằng, tất cả những gì trong cuộc sống này phụ thuộc vào ta nhìn và ứng biến trong cuộc sống. Không một ai có thể làm thay mình tất cả được, tất cả đều chính do tự mình làm nên.

Các đấng sinh thành kính yêu ơi! Thay vì trông mong, chờ con phụng dưỡng, hãy yêu lấy bản thân mình bằng cách sống vui, sống khoẻ. Hãy suy nghĩ lạc quan và tìm niềm vui riêng trong cuộc đời. Con cái không quan tâm, yêu thương thay vì chờ chúng nó, ta hãy yêu mình hơn.

Các bậc phụ huynh chúng ta hãy chuẩn bị cho mình một hành trang thật tốt để đón tuổi già trong tâm thế an yên nhất. Đừng lấy con cái làm “thẻ bảo hiểm” khi chúng ta sang tuổi xế chiều.

Hãy nhớ một mẹ có thể nuôi 10 con nhưng 10 đứa con chưa chắc đã nuôi nổi chúng ta. Và chân lý này muôn đời vẫn đúng ạ!

Mai Chi