Hồ sơ điều tra

Xét xử vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình: Một bị cáo được "đặc biệt quan tâm" khi lượng hình

Nguyên phó Hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy bị cáo buộc phạm tội rất nghiêm trọng, song bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần được đặc biệt quan tâm khi lượng hình.

TAND tỉnh Hòa Bình đã bước sang ngày làm việc thứ ba xét xử vụ án gian lận thi cử gây rúng động tỉnh này.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn - Nguyên phó Hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy (Ảnh Hữu Thắng).

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên phó Hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố. Theo đó, đầu tháng 5/2018, Mạnh Tuấn nhận lời Nguyễn Quang Vinh can thiệp, nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho một số thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Sau khi bộ GD&ĐT công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm trên mạng internet, Mạnh Tuấn đã chuẩn bị các công cụ để đem vào địa điểm tổ chấm thi gồm: Bút chì, tẩy, dao rọc giấy, đáp án các môn thi trắc nghiệm do bộ GD&ĐT đã công bố, danh sách thông tin các thí sinh cần nâng điểm.

Vào các buổi tối từ 30/6 đến 03/7/2018, Mạnh Tuấn cùng Khắc Tuấn bóc niêm phong cửa Phòng, sử dụng chìa khóa do Vinh cung cấp để mở khóa, vào phòng 504 tại tầng 5 nhà công vụ công an tỉnh Hòa Bình (là phòng cất giữ bài thi) để thực hiện can thiệp nâng điểm cho thí sinh.

Sau khi can thiệp, quá trình chấm thi, Mạnh Tuấn phát hiện có một số bài thi mặc dù đã được can thiệp nhưng số điểm chưa đạt yêu cầu, Mạnh Tuấn tiếp tục can thiệp nâng điểm cho các bài thi này, sau đó dùng máy tính quét lại bài thi, ghi đè lên file ảnh đã quét, đổi ngày giờ trên máy tính và gửi kết quả chấm thi về bộ GD&ĐT.

Trả lời HĐXX, Mạnh Tuấn thừa nhận làm theo chỉ đạo của Nguyễn Quang Vinh. Chính Vinh là người đưa danh sách thí sinh nhờ nâng điểm và chìa khóa phòng chứa bài thi cho Mạnh Tuấn.

Lý do làm việc này, Mạnh Tuấn khai do nể nang, Vinh lại từng là cấp trên của Tuấn.

Cáo trạng nêu rõ: Đỗ Mạnh Tuấn phạm tội rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra đã ăn năn, hối cải, tự thú, thành khẩn khai báo, tự nguyện khắc phục hậu quả, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, lại có thành tích xuất sắc trong công tác, rất cần được đặc biệt quan tâm khi lượng hình theo các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, r, s, t, v, khoản 1, Điều 51 BLHS năm 2015. 

Ngoài ra, nhiều bị can khác trong vụ án cũng được VKS áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có thành tích xuất sắc trong công tác, được tặng bằng khen của bộ GD&ĐT, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình.