Hồ sơ điều tra

Xét xử vụ gian lận thi cử Hà Giang: Nhiều phụ huynh có con được nâng điểm vắng mặt không lý do

Sáng nay (18/9), TAND tỉnh Hà Giang mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, xảy ra tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Theo hồ sơ, 5 bị can bị VKSND tỉnh Hà Giang truy tố trong vụ án này. Trong đó, ông Nguyễn Thanh Hoài - nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang (phòng Khảo thí) và ông Vũ Trọng Lương - nguyên Phó phòng Khảo thí bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài

Bị cáo Vũ Trọng Lương

2 bị cáo Phạm Văn Khuông - nguyên Phó GĐ Sở GD&ĐT Hà Giang và Lê Thị Dung - nguyên cán bộ Công an tỉnh Hà Giang bị truy tố về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Bị cáo Triệu Thị Chính đã có mặt theo giấy triệu tập của tòa

Riêng bà Triệu Thị Chính - nguyên Phó GĐ Sở GD&ĐT phải hầu tòa về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử

Trước đó, vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang từng được lên kế hoạch xét xử vào trung tuần tháng 7/2019, tuy nhiên, TAND tỉnh Hà Giang đã trả hồ sơ đề nghị cơ quan tố tụng tỉnh này điều tra bổ sung vì cho rằng có nhiều tình tiết chưa thể làm rõ tại tòa.

Lực lượng an ninh được thắt chặt nhằm bảo đảm an toàn trong suốt phiên xét xử

Ngay từ sáng sớm, lực lượng an ninh đã được thắt chặt nhằm mục đích bảo đảm an toàn, an ninh trong suốt phiên xét xử.

Hai vị KSV của VKSND tỉnh Hà Giang giữ quyền công tố tại phiên tòa

Vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm. Có gần 200 phụ huynh và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được TAND tỉnh Hà Giang triệu tập tới phiên tòa.

Tại phần thủ tục, theo báo cáo của thư ký phiên tòa, nhiều phụ huynh có con được nâng điểm cũng như những người có quyền lợi liên quan đến vụ án có đơn xin xét xử vắng mặt và vắng mặt không lý do.

Các bị cáo và những người bị triệu tập có mặt tại phiên tòa.

Clip: Những hình ảnh ban đầu phiên xét xử vụ gian lận điểm thi rúng động Hà Giang:

Tư Viễn

Ảnh: Phạm Tùng