Hồ sơ điều tra

Xét xử vụ án 12 người Trung Quốc trốn ở lại Việt Nam bất hợp pháp

Trong vụ án này, bị cáo mang quốc tịch Trung Quốc - Guo Long bị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Ngày 21/9, HĐXX TAND Tp.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Guo Long (SN 1984, HKTT: huyện Thanh Lưu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”, quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định, ngày 4/5/2021, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an Tp.Hà Nội phát hiện 12 người Trung Quốc cư trú trong 3 căn hộ thuộc chung cư Samsora Premier (số 105, phố Chu Văn An, quận Hà Đông, Tp.Hà Nội) không có giấy tờ nhập cảnh vào Việt Nam.

Tại Cơ quan điều tra, 12 người Trung Quốc khai nhận: Thông qua mạng xã hội Wechat họ được 1 người Trung Quốc (không biết tên tuổi, địa chỉ) hứa hẹn đưa sang Việt Nam tìm việc làm với giá từ 5.000 đến 30.000 Nhân dân tệ. Từ cuối năm 2020 đến ngày 4/5/2021, họ được chia thành nhiều nhóm khác nhau nhập cảnh vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch. Sau đó, họ được đưa đến ở nhiều nơi trên địa bàn Tp.Hà Nội.

Trong thời gian tháng 4/2021, họ được người đàn ông Việt Nam (không biết tên tuổi địa chỉ) đón lên xe ô tô về chung cư Samsora Premier ở để tìm việc làm. Trong thời gian sinh sống ở khu chung cư, họ xuống siêu thị để mua đồ ăn và thực phẩm. Đến ngày 4/5/2021, họ bị cơ quan chức năng kiểm tra và bắt giữ.

Ở một diễn biến khác, tại Cơ quan điều tra, anh M. (Giám đốc dự án, đại diện tại khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Max Land, khai 3 căn hộ P1820, P3017, P3018 được 1 người Trung Quốc tên là Chen liên hệ thuê để mở văn phòng công ty và cho nhân viên ở. Thông qua anh M. và chị L. (nhân viên dưới quyền anh M.), Guo Long đã đi xem và đồng ý thuê 10 căn hộ. Số tiền đặt cọc là 13 triệu đồng/căn. Tổng cộng, anh M. đã nhận số tiền 165 triệu đồng tiền đặt cọc căn hộ. 

Cáo trạng thể hiện, Guo Long đã cung cấp thông tin của 6 đối tượng người Việt Nam đứng tên hợp đồng thuê căn hộ để Công ty TNHH Max Land soạn thảo hợp đồng cho thuê 6 căn hộ.

Bị cáo Guo Long tại phiên tòa xét xử (Ảnh: Trọng Phú)

Còn 4 căn hộ do Guo Long chưa cung cấp thông tin cho khách thuê nên công ty chưa soạn thảo hợp đồng cho thuê. Sau khi hoàn thiện 6 hợp đồng cho thuê căn hộ, Công ty TNHH Max Land giao cho Guo Long để ký kết hợp đồng.

Hợp đồng cho thuê chưa được ký kết thì ngày 4/5/2021, Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện 12 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và cư trú tại 3 căn hộ trên thuộc chung cư Samsora Premier.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Guo Long chỉ thừa nhận có đi cùng anh M. và chị L. để xem căn hộ, còn trong số 12 người Trung Quốc bị phát hiện trốn ở lại bất hợp pháp tại Việt Nam, bị cáo cho rằng chỉ biết mặt 3 người do tình cờ có gặp mặt trước đó.

Trong khi đó, chị L. khai với HĐXX rằng, thực hiện sự chỉ đạo theo ý kiến của cấp trên là anh M. Tuy nhiên, biết người Trung Quốc thuê căn hộ nhưng chị L. vẫn ghi vào hợp đồng thuê nhà là danh tính của 6 người Việt Nam. Những danh tính này theo chị L. là do Guo Long cung cấp cho chị.

Trước nội dung và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung hành vi có dấu hiệu phạm tội của anh M. và chị L. về tội danh “Tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”.