An ninh - Hình sự

Xét xử "trùm" đa cấp công ty Liên Kết Việt: Hơn 6000 bị hại tham dự

TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử trùm đa cấp Lê Xuân Giang cùng nhiều đồng phạm trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại.

Ngày 21/12, báo Phụ nữ Việt Nam đưa tin, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Lê Xuân Giang (49 tuổi, chủ tịch HĐQT công ty Liên Kết Việt) cùng 6 bị cáo khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo bị truy tố ở khung hình phạt tù 12-20 năm hoặc tù chung thân.

Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Trần Nam Hà, phó chánh Tòa hình sự, 24 luật sư đăng ký bào chữa và bảo vệ các bị cáo, đương sự. HĐXX dự kiến làm việc trong 10 ngày.

Trong vụ án này, tòa án mới hơn 6000 bị hại đại diện hơn 66.000 nạn nhân bị công ty này lừa đảo chiếm đoạt với số tiền hơn 1.000 tỷ đồng. HĐXX cũng đã dựng rạp lưu động, lắp hệ thống máy chiếu để xét xử.

Hồ sơ cáo trạng thể hiện, công ty Liên Kết Việt được cấp phép kinh doanh bán hàng đa cấp sản phẩm do công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là công ty BQP) sản xuất. Lợi dụng tên viết tắt, từ tháng 3/2014 đến 11/2015, các bị cáo tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch rằng Liên Kết Việt là công ty con của BQP, còn BQP là công ty của bộ Quốc phòng.

Bị cáo Lê Xuân Giang, chủ tịch HĐQT đã giả danh "khoác" trên mình với danh nghĩa cán bộ của bộ Quốc phòng, đặt làm giả bằng khen của Thủ tướng và UBND TP.HCM tặng.

Giang và đồng phạm luôn quảng cáo các loại thực phẩm thức năng, máy chăm sóc sức khỏe mà công ty đang kinh doanh đều là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của bộ Quốc phòng, được thử nghiệm, sử dụng tại các bệnh viện trung ương.

Các đối tượng còn lôi kéo mọi người vào hệ thống kinh doanh đa cấp với chiêu bài nộp 7 triệu đồng sẽ nhận về tiền thưởng lên đến 409 triệu đồng. Công ty cũng đưa ra các mức thưởng cho nhà đầu tư mời được nhiều người như ô tô trị giá 1 tỷ đồng, căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng...

Sau một năm hoạt động, từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Liên Kết Việt có mạng lưới gồm 34 chi nhánh, lôi kéo được hơn 66.000 người tại 49 tỉnh tham gia, lừa đảo gần 2.100 tỷ đồng. Trong đó, Giang và đồng phạm chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng, số còn lại dùng chi trả hoa hồng, tiền thưởng, nuôi bộ máy, theo báo VTC News.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Đăng Khoa (t/h)