Hồ sơ điều tra

Xét xử bị cáo người Lào tuồn ma túy vào Việt Nam tiêu thụ

Khi có hai người đàn ông thuê vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ, Xay đã đồng ý. Trên đường đi, Xay bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Theo đó, vào sáng 25/8/2019, có hai người đàn ông Lào tên là Xinh Thoong và Pà Dinh đến nhà Thoong Đăm Khăm Viêng Xay (24 tuổi), trú tại bản Phiềng Hồng, cụm bản Bo Nhia, huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) để thuê vận chuyển ma túy sang Việt Nam giao cho một người đàn ông tên Thành. Nếu Xay đồng ý thì họ sẽ trả cho 1.500.000 Kíp và khi nào giao dịch thành công sẽ thanh toán.

Hai bên thống nhất xong, Xinh Thoong đưa cho Viêng Xay 1 gói nhựa thuốc phiện, Pà Dinh đưa cho Viêng Xay 26 gói hồng phiến, đồng thời đưa số điện thoại của Thành. Nhận được “hàng”, Viêng Xay vận chuyển “hàng” bằng đường tiểu ngạch để sang Việt Nam. Thành điện thoại cho Viêng Xay bảo đang chờ trong chiếc xe ô tô bán tải trên đường ở xã Keng Đu (huyện Kỳ Sơn).

Bị cáo Xiêng Phay tại phiên tòa. 

Đến khoảng 12h cùng ngày, phát hiện chiếc xe bán tải màu xanh như chỉ dẫn, Viêng Xay đem gói ma túy đến mở cửa để lên xe thì bị bộ đội Biên phòng Việt Nam, phát hiện bắt giữ. Lợi dụng sơ hở những người trong xe ô tô lái xe chạy thoát. Tang vật thu giữ là 1 gói ma túy (nhựa thuốc phiện) có khối lượng 1.000 gam và 26 gói ma túy với khối lượng 526,75 gam.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Thoong Đăm Khăm Viêng Xay về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Xay khai nhận vì thiếu hiểu biết nên mới đồng ý vận chuyển ma túy lấy tiền công. Bị cáo cũng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Với hành vi vận chuyển số lượng ma túy trên, HĐXX đã tuyên phạt Thoong Đăm Khăm Viêng Xay 20 năm tù.

Minh Tâm