Sự kiện

Xét nghiệm Gene Expert phát hiện virus SARS-CoV-2 có khác với xét nghiệm rRT-PCR?

PGS. TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương cho biết kỹ thuật Gene Expert tìm được hai gene của virus nên độ tin cậy cao, yên tâm có thể sử dụng xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2.

Trùng khớp với kết quả làm xét nghiệm rRT-PCR

Ngày 17/8, bộ Y tế ra quyết định về việc thành lập hội đồng chuyên môn xem xét, thẩm định triển khai kỹ thuật Gene Expert xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại bệnh viện Phổi Trung ương (chương trình Chống lao Quốc gia).

Để hiểu rõ hơn về kỹ thuật xét nghiệm của Gene Expert có ưu điểm gì trong việc phát hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19, PGS. TS. Nguyễn Viết Nhung đã có những giải thích thêm với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật.

PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung.

Theo đó, ông Nhung cho biết vào cuối tuần qua bệnh viện Phổi Trung ương đã thử nghiệm thuật Gene Expert trên những mẫu bệnh phẩm được lấy từ viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm phát hiện khẳng định virus SARS-CoV-2. Cả hai phương pháp Gene Expert và rRT-PCR đều cho kết quả trùng khớp nhau.

Ông Nhung chia sẻ sau khi tiếp nhận hơn 16.000 test xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sử dụng trên máy Gene Xpert, bệnh viện Phổi Trung ương đã liên hệ với viện Vệ sinh dịch tế Trung ương thực hiện kiểm chuẩn.

Kết quả xét nghiệm Gene Xpert trùng khớp 100% với rRT-PCR.

“Hệ thống mẫu để kiểm thử chúng tôi lấy từ viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tất cả các kết quả đã trùng khớp 100% với rRT-PCR. So sánh với phương pháp rRT-PCR gồm 30 mẫu với nồng độ khác nhau, thực hiện xét nghiệm cho 10 người và kết quả trùng khớp. Như vậy, chúng ta hoàn toàn đã làm chủ được kỹ thuật này. Kỹ thuật Gene Xpert cũng phát hiện được hai gene của virus nên độ tin cậy rất cao”, ông Nhung cho hay.

Rút ngắn thời gian trả kết quả xét nghiệm

Ông Nhung cho hay, Gene Xpert bản chất cũng là rRT-PCR. Tuy nhiên, tất cả mọi công đoạn thực hiện xét nghiệm đều được làm hoàn toàn tự động, kỹ thuật thực hiện cũng đơn giản hơn, nhiều ưu điểm, thời gian trả kết quả xét nghiệm được rút ngắn xuống chỉ còn 41 đến 51 phút thay vì 2,5 đến 4 giờ đồng như trước.

Ông Nhung thông tin: “Làm xét nghiệm kỹ thuật Gene Expert có quy trình này hoàn toàn tự động từ xử lý mẫu tách chiết, trộn sản phẩm tách chiết và phân tích kết quả - trong phòng xét nghiệm mini, bàn tay con người ít ảnh hưởng đến quá trình này, rất đơn giản trong sử dụng”.  

Hy vọng đây sẽ là một phương pháp mới nhanh chóng, hiệu quả phát hiện sớm người mắc Covid-19.

Theo ông Nhung, muốn phát hiện, giải quyết nguồn lây, phải phát hiện chính xác con virus mới có tác dụng.

Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, nếu được bộ Y tế phê duyệt kỹ thuật một cách thường quy, bệnh viện sẽ chuyển giao công nghệ xét nghiệm Covid-19 bằng xét nghiệm Gene Expert tới các địa phương đang có diễn biến dịch phức tạp như Hải Dương, Đà Nẵng, Quảng Nam…

Ông Nhung nhấn mạnh: “Hệ thống xét nghiệm Gene Expert của chương trình phòng chống lao đã sẵn sàng tham gia xét nghiệm virus SARS-CoV-2, ngay sau khi được bộ Y tế cấp phép và thông qua quy trình kỹ thuật. Đây sẽ là một phương pháp mới nhanh chóng, hiệu quả phát hiện sớm người mắc Covid-19”.

Xem thêm video: Bên trong phòng xét nghiệm rRT-PCR mà viện Paster Thành phố Hồ Chí Minh thiết lập ở bệnh viện 199

Cần hệ thống máy móc đơn giản

PGS.TS Nguyễn Văn Hưng, Trưởng khoa Vi sinh bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng, với phương pháp Gene Expert, chúng ta chỉ cần hệ thống máy móc đơn giản. Kỹ thuật viên có thể làm trong hai phút, đưa mẫu bệnh phẩm vào máy chạy hoàn toàn tự động. Hệ thống máy Gene Expert có thể chạy liên tục các module cho từng bệnh nhân, không phải chờ đủ số lượng mẫu hoặc chờ máy chạy hết một quy trình. Hệ thống này cũng giúp không bị nhiễm chéo như hệ thống mở trước đây.