Sự kiện

Xe tải chở lợn nhiễm dịch tả vào Quảng Nam bán rong, cả địa phương gồng mình chống dịch

Giữa lúc dịch bệnh đang bùng phát thì một tài xế chở 150 con lợn đến bán rồi nhiễm bệnh đang khiến tình hình kiểm soát dịch tả lợn châu Phi ở tỉnh Quảng Nam thêm phức tạp.

Lan rộng trên 4 huyện, thị

Ngày 29/5, một ổ dịch mới tả lợn châu Phi được phát hiện ở thôn 1, xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Theo đó, đây là đàn lợn của một hộ gia đình có 5 con và tất cả đều dương tính với virus tả lợn châu Phi.

Trả lời PV, ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My xác nhận thông tin này. Theo vị Phó Chủ tịch UBND huyện, ngay khi nắm được vụ việc, chính quyền đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiêu hủy, đồng thời ngay lập tức phun thuốc khử, lập chốt kiểm soát trên các tuyến đường nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

4 huyện, thị ở tỉnh Quảng Nam đã bùng phát dịch tả lợn châu Phi. Ảnh Ba Thanh.

Theo tìm hiểu của PV, tính đến thời điểm này, dịch tả lợn châu Phi đã và đang diễn ra rất phức tạp ở tỉnh Quảng Nam. Đây là địa phương rộng lớn, nằm trên trục QL1A Bắc - Nam; loạt trục QL14B, QL14E, QL14G, QL14D, DDT616; nay lại có thêm tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi... nên việc kiểm soát dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.

Và kể cả huyện miền núi Nam Trà My thì tổng cộng đã có đến 4 huyện của địa phương này xuất hiện dịch tả. Đó là, huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, thị xã Điện Bàn và TP.Tam Kỳ. Theo báo cáo của ngành Chăn nuôi - Thú ý địa phương, ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại 1 hộ dân ở thôn Tây Sơn Đông, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên vào ngày 14/5 vừa qua. Đến nay, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 68 hộ, 23 thôn, 8 xã - phường, 4 huyện - thị xã - thành phố. Tổng số lợn mắc bệnh, chết tiêu hủy theo quy định là 228 con, trọng luợng tiêu hủy là hơn 12 ngàn tấn.

Phức tạp, lo lắng

Giữa lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp khi một hành động đáng lên án của một tài xế vận chuyển lợn qua địa phương này khiến dư luận bức xúc. Cụ thể, ngày 27/5, một tài xế xe tải BKS 76C - 060.68 đã bị phát hiện có hành vi vận chuyển lợn nhiễm bệnh từ địa phương khác về bán cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Sự việc đã khiến dư luận vô cùng hoang mang, lo lắng. Thậm chí, một số ý kiến tiêu cực còn cho rằng, ngành Chăn nuôi - Thú y tỉnh Quảng Nam đã thiếu trách nhiệm trong quản lý, kiểm soát, chốt chặn để lợn bệnh lọt vào địa bàn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, thông tin này là không chính xác. Thực tế, ngành này đã rất tích cực kiểm soát và phần nào đã làm giảm đi hậu quả của sự việc. 

Công tác phòng chống dịch bệnh cần được triển khai nghiêm túc, quyết liệt. Ảnh Ba Thanh.

Theo đó, vào ngày 27/5, chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Quảng Nam phát hiện việc xe tải BKS 76C - 060.68 bày bán thịt lợn. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, xe tải vận chuyển lợn từ Bắc Ninh vào Quảng Ngãi. Giấy kiểm dịch do ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh cấp có thời hạn từ ngày 24 - 26/5 và khi chiếc xe này vào tỉnh Quảng Nam là ngày 25/5, trong khung thời gian quy định. Tuy nhiên, khi xe vào tỉnh Quảng Nam thì tài xế không tiếp tục hành trình vào tỉnh Quảng Ngãi mà vòng vèo ở các huyện thị, tháo kẹp chì niêm phong để bán heo. Từ đó, số lợn này có dấu hiệu nhiễm bệnh. Và rồi, thay vì trình báo cơ quan chức năng để có hướng xử lý thì tài xế vẫn ngang nhiên bày bán lợn bệnh ở tỉnh Quảng Nam.

Nhờ sự phát hiện kịp thời của chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Nam đã ngăn chặn được việc tuồn ra thị trường tổng cộng 39 con lợn, trong đó 5 con đã chết. Kết quả xét nghiệm thể hiện 100% mẫu thu đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, cũng rất đáng lo lắng là theo các giấy tờ, chiếc xe này chở đến 150 con lợn. Như vậy, đã có 111 con lợn có nguy cơ mang mầm dịch đã được bán ra thị trường.

Được biết, từ tháng 3/2019, tỉnh Quảng Nam lập 2 chốt kiểm dịch động vật trên QL1A. Các thành viên của chốt túc trực 24/24 để kiểm soát, phun dịch phòng độc...

Theo văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh rất chú trọng công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Những ngày qua, địa phương liên tục họp trực tuyến với Sở, ban, ngành liên quan và các địa phương để bàn biện pháp cấp bách phòng, chống.

"Hiện nay, dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng và chính quyền địa phương đang ra sức chống dịch", một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam nói.