Dân sinh

Xe siêu trường siêu trọng xuyên đêm vận chuyển dầm cầu Vĩnh Tuy 2

Những chiếc dầm cầu nặng 68 tấn, dài 30m được các xe đặc chủng vận chuyển từ 23h đến 5h sáng hàng ngày, đẩy nhanh tiến độ xây cầu Vĩnh Tuy 2 trước mùa lũ.

Từ tối 10/6 đến ngày 3/7, TP Hà Nội phân luồng, hạn chế nhiều tuyến đường từ 23h đến 5h sáng hàng ngày phục vụ vận chuyển dầm xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2.

Mỗi chuyến dầm nặng 68 tấn, dài 30m, cao 1m85, rộng hơn 1m. Để vận chuyển những tuyến dầm lớn, xe sơ mi rơ mooc, rơ móc phải là xe đặc chủng.

Ghi nhận của PV, đêm ngày 10/6, rạng sáng ngày 11/6, thời tiết tại Hà Nội có mưa, thế nên việc vận chuyển càng thêm khó khăn.

Lộ trình vận chuyển dầm cầu Vĩnh Tuy sẽ bắt đầu từ khu vực trụ cầu Vĩnh Tuy - trụ T17 (Quận Hai Bà Trưng) - qua cầu Vĩnh Tuy đến đường Đàm Quang Trung rẽ phải vào đường Cổ Linh, đi thẳng đến nút giao đường Vành đai 3; qua đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng-Vành đai 3 trên cao (Quốc lộ 1 mới ) - đường Vành đai 3 tại nút Lĩnh Nam - qua cầu Thanh Trì qua nút giao Lĩnh Nam rẽ phải vào đường gom qua nút giao - Tam Trinh - đến nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - đường Vành đai 3 dưới thấp - rẽ trái vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và rẽ phải vào nhánh G lên Vành đai 3 trên cao - Khu tiếp nhận xử lý tái chế chất thải rắn tại nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Sở GTVT TP Hà Nội yêu cầu đơn vị vận chuyển phối hợp với Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở GTVT tổ chức phân luồng phương tiện, trong quá trình cẩu lắp dầm lên xe vận chuyển, phải đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông lưu thông trên cầu Vĩnh Tuy (phía quận Hai Bà Trưng).

Tương tự, khi xe vận chuyển dầm chuyển hướng từ cầu Vĩnh Tuy xuống đường Đàm Quang Trung; đường Cổ Linh; đường Vành đai 3 trên cao (Quốc lộ 1 mới), lực lượng chức năng sẽ tiến hành cấm tạm thời những phương tiện lưu thông. Khi xe vận chuyển đi qua, phương tiện lưu thông bình thường.

Đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, các công trình hạ tầng kỹ thuật, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông Hà Nội cùng đơn vị vận chuyển, đảm bảo các phương tiện vận chuyển phải được cấp phép theo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng để kiểm định các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trên tuyến đường vận chuyển, đảm bảo an toàn các công trình ngầm nổi liên quan.

Dự án Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 khởi công tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,5 km. Đây là một trong những công trình trọng điểm cấp bách của thành phố Hà Nội vì mật độ xe cộ đi lại kết nối giữa hai bên sông Hồng rất lớn, không những gây ách tắc mà còn nhiều vụ tai nạn xảy ra trên cầu.

Vì vậy, UBND thành phố Hà Nội luôn tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, dự án đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trụ cầu giữa lòng sông, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2022 để tránh mùa lũ năm nay.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sau khi khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố. Đồng thời, sẽ giải quyết giảm áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3.