Sự kiện

Xe ô tô nâng cấp đèn có được đăng kiểm hay không?

Trong thời gian vừa qua, lượng lớn xe ô tô nâng cấp đèn chiếu sáng đã gặp khó khăn hoặc không được đăng kiểm.

Không cấm nâng cấp đèn chiếu sáng

Tại tọa đàm “Quy định mới về đăng kiểm xe cơ giới" sáng 22/3, ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông tin về việc đăng kiểm đối với xe cơ giới có nâng cấp, thay đổi đèn chiếu sáng.

Cụ thể, với câu hỏi: Trường hợp, ô tô đời cũ sử dụng đèn halogen không còn đảm bảo độ sáng, nhất là khi lưu thông tốc độ cao trên cao tốc nhưng muốn nâng cấp lên đèn bi LED, đèn LED để tăng khả năng quan sát, liệu có được phép hay không?

Ông Nguyễn Tô An khẳng định, trong trường hợp đèn xe ô tô hỏng hoặc không đảm bảo độ sáng, chủ phương tiện hoàn toàn được quyền thay.

“Điều này không ai cấm, quy định cho phép được cải tạo. Trường hợp đèn hỏng, đèn cũ, đèn không đảm bảo rõ ràng phải thay, chủ xe có quyền thay", ông An nói.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc thay phải đảm quy định, thiết bị được thay thế phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, được kiểm định và có chứng nhận đạt tiêu chuẩn của nhà sản xuất, cơ quan chuyên môn. Khi qua hệ thống đăng kiểm phải đáp ứng đầy đủ các quy định về: chùm sáng, cường độ sáng, độ lệch. Các trường hợp “độ đèn” không đáp ứng các yếu tố trên đều phải thay thế để đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Chia sẻ thêm tại tọa đàm, ông Đào Công Quyết, Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng khuyến cáo trước khi sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, người sử dụng cần phải nghiên cứu kỹ quy định về cải tạo phương tiện để áp dụng cho đúng, bảo đảm điều kiện tốt nhất trong quá trình sử dụng phương tiện tham gia giao thông.

Trước đó, chia sẻ tại toạ đàm "Giải pháp gỡ khó cho ngành đăng kiểm" hôm 15/3, ông Đỗ Văn Bằng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, không nên hiểu việc thay bất kỳ một bộ phận nào của phương tiện đều là “độ xe” mà đơn thuần là việc nâng cấp cho phù hợp với điều kiện thực tế và việc nâng cấp là một nhu cầu tất yếu.

"Với việc độ xe hay nâng đèn, các chủ xe thường nghĩ đến chuyện nâng cấp phương tiện của mình. Qua thời gian, nhiều xe chất lượng vẫn ổn nhưng hình dáng không còn phù hợp nữa thì đăng kiểm cũng nên thay đổi, vì bản chất ở đây là nhiều người muốn nâng cấp mà không làm thay đổi kết cấu của xe", ông Bằng nêu quan điểm.

Nêu ra dẫn chứng, ông Bằng cho biết, trước đây chưa có đường cao tốc, xe đi tốc độ 50km/h, mật độ giao thông không lớn, xe đi bằng đèn halogen là đảm bảo. Nhưng hiện nay đường cao tốc cho phép lưu thông 80-100km/h mà vẫn yêu cầu sử dụng đèn halogen khó đảm bảo an toàn. 

"Khi đã nâng cấp nhưng khi đến đăng kiểm đèn vẫn đạt độ sáng, không ảnh hưởng đến các yếu tố khác, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác thì trung tâm đăng kiểm cần phải công nhận. Với chiếc xe đi hàng chục năm, thay vì đào thải và đầu tư tiền tỷ mua xe khác, tôi có thể nâng cấp để sử dụng thêm vài ba năm nữa”, ông Bằng nêu ý kiến đồng thời cũng cho rằng cần có những quy định, quy chuẩn cụ thể đối với vấn đề này.

Thủ tục với xe được miễn đăng kiểm lần đầu

Liên quan đến thủ tục lập hồ sơ phương tiện, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và dán tem kiểm định đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu được quy định tại Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 về kiểm định xe cơ giới, ông An cho biết với quy định miễn đăng kiểm ô tô mới, ngoài việc không phải đưa phương tiện đến kiểm tra, chủ xe hoặc người được uỷ quyền cần mang các giấy tờ theo quy định và cung cấp bản cà số khung, số máy để trung tâm đăng kiểm dán vào hồ sơ phương tiện.

Thông tư 02 quy định miễn đăng kiểm lần đầu với xe cơ giới chưa qua sử dụng (Ảnh: Hữu Thắng).

Với các xe đã qua sử dụng, sau khi kiểm định đạt, được cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định với chu kỳ mới theo quy định của Thông tư 02.

“Trước đây, việc tiến hành kiểm tra trực tiếp, nhưng do hiện đã được miễn kiểm định lần đầu, mọi dữ liệu sẽ được lấy trên cơ sở dữ liệu về xe SXLR, nhập khẩu để kiểm định. Trên giấy chứng nhận kiểm định được cấp, ở vị trí in ảnh cũng sẽ được ghi là xe được miễn kiểm định lần đầu”, ông An giải thích.

Bên cạnh đó, ông Tô An cũng cho biết, cơ quan soạn thảo, ban hành Thông tư 02 cũng đã lường trước được một số tình huống khi phát tem kiểm định để chủ xe tự dán. Các trung tâm sẽ hướng dẫn người dân cách dán tem, đồng thời người dân cũng cần phải có ý thức.

Tuy nhiên, có thể do sơ xuất, trong quá trình dán tem bị hỏng, chủ phương tiện cần mang bằng chứng tem dán hỏng, thậm chí giấy chứng nhận bị hỏng tới bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào cũng sẽ đều thực hiện in lại, cấp lại cho chủ phương tiện sử dụng, dán lên xe.

Trường hợp chẳng may để mất tem hoặc giấy chứng nhận, theo quy định, trong thời gian 7 ngày làm việc, chủ phương tiện hoặc người được uỷ quyền có thể mang giấy tờ theo quy định để được cấp lại. Việc cấp lại cũng chỉ được thực hiện duy nhất 1 lần để tạo điều kiện cho chủ phương tiện chẳng may làm mất.

Trường hợp cấp lại chỉ được thực hiện trong thời gian không quá 1 tuần. Còn nếu quá sẽ phải thực hiện kiểm tra, kiểm định để được cấp lại.

 

Ngày 21/3, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 02/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16 ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư có hiệu lực thi hành ngay từ ngày 22/3

Đáng chú ý, Thông tư mới đã quy định việc miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ; được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.