Chính sách

Xe máy điện sắp phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung xe máy điện vào loại phương tiện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc như đối với các loại xe máy xăng.

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức cá nhân về dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành Nghị định của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Tại dự thảo, bộ Tài chính đề xuất bổ sung xe máy điện vào loại phương tiện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc như đối với các loại xe máy xăng.

Cụ thể, tại phụ lục 1 ban hành kèm theo dự thảo thông tư này mức phí bảo hiểm bắt buộc với xe máy điện là 55.000 đồng/năm, bằng với phí bảo hiểm đối với các loại xe máy xăng dưới 50cc.

Cùng với đó, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh (bao gồm cả xe máy điện); xe mô tô ba bánh; xe gắn máy và các loại xe tương tự gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn, giữ nguyên so với quy định hiện hành.

Cũng tại dự thảo, bộ Tài chính đề xuất tăng mức đền bù trách nhiệm dân sự khi xảy ra thiệt hại về người đối với các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn, tăng thêm 50 triệu đồng so với quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BTC.

Đối với các tai nạn do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc; sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe máy chuyên dùng gây ra, vẫn giữ nguyên mức bồi thường là 100 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Dự thảo cũng quy định tỷ lệ của từng nội dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới (gọi tắt là Quỹ) như sau:

Công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ: Mức chi không vượt quá 10% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ năm trước (nếu có).

Tổ chức tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ và chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Mức chi không vượt quá 15% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ năm trước (nếu có).

Chi hỗ trợ nhân đạo với các mức cụ thể như sau: Mức chi không thấp hơn 35% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ năm trước (nếu có).

Hỗ trợ khen thưởng thành tích cho lực lượng công an trong công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý vi phạm hành chính các chủ xe cơ giới trong việc thực hiện quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và công tác điều tra xác minh các vụ gian lận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo yêu cầu của cơ quan chức năng hoặc doanh nghiệp bảo hiểm: Mức chi không vượt quá 10% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm.

Chi hoàn thiện, duy trì hoạt động cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Mức chi không vượt quá 10% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm.

Chi quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới gồm chi lương, phụ cấp, bảo hiểm, thuê văn phòng, thuê kiểm toán, chi văn phòng phẩm, mua sắm trang thiết bị, chi phí đi lại, tổ chức họp và chi khác liên quan đến hoạt động quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới: Mức chi không vượt quá 5% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm.

Đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Dự thảo nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP hiện nay đã được bộ Tài chính trình Chính phủ.

Theo đó, dự thảo Nghị định quy định, hồ sơ bồi thường bảo hiểm chỉ bao gồm: Tài liệu liên quan đến xe, người lái xe; Trường hợp thiệt hại về sức khỏe, tính mạng thì phải có tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng; Trường hợp thiệt hại về tài sản thì phải có tài liệu chứng minh thiệt hại đối với tài sản; Biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm lập được thống nhất giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm.

Trong trường hợp vụ tai nạn gây tử vong, hồ sơ bồi thường mới phải bổ sung bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền. Tài liệu này do doanh nghiệp bảo hiểm thu thập.

Dự thảo nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát điều tra cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến các vụ tai nạn giao thông trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của doanh nghiệp bảo hiểm. Trường hợp chưa có kết quả điều tra, các cơ quan này có trách nhiệm cung cấp các tài liệu cho doanh nghiệp bảo hiểm trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả điều tra.

Hoàng Mai