Góc nhìn luật gia

Xe khách đấu đầu xe tải ở Hòa Bình, tài xế chết, ai phải bồi thường?

Trong những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe tải và xe khách, bảo hiểm thay mặt bồi thường cho bên thứ ba những thiệt hại về tài sản và con người.

Mới đây, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải khiến 3 người tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn.

Cụ thể, vào khoảng 5h20 ngày 16/3, xe khách do lái xe Hoàng Văn Cảnh (47 tuổi, quê Nghệ An) lái chạy trên đường Hồ Chí Minh (qua thôn Trần, xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) theo hướng Hà Nội - Thanh Hóa.

Khi xe khách đi đến km 468+300 thì bất ngờ va chạm với xe tải do Bùi Văn Quý (28 tuổi) lái hướng ngược lại, trên xe chở theo anh Bạch Công Anh (33 tuổi) và Bạch Công Tuyên (25 tuổi, cùng trú ở Hòa Bình).

Cú va chạm mạnh khiến tài xế xe khách và hai người trên xe tải là anh Quý, anh Công Anh tử vong tại chỗ, anh Tuyên (trên xe tải) bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Lạc Thủy, Hòa Bình.

Giải đáp thắc mắc về việc bồi thường trong trường hợp này, luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công ty luật Nghiêm Quang (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết:

Trong vụ tai nạn giao thông trên, cả tài xế xe tải và xe khách không may thiệt mạng nên cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong trường hợp này.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công ty luật Nghiêm Quang.

Liên quan đến vấn đề bồi thường, cơ quan chức năng sẽ phải kiểm tra xem các phương tiện trên thuộc sở hữu tư nhân hay của doanh nghiệp, có mua bảo hiểm hay không?

Theo luật sư Vinh: Tai nạn là điều không ai mong muốn. Khi có tổn thất xảy ra, Bộ luật Dân sự quy định chủ xe phải bồi thường thiệt hại do xe cơ giới gây ra, nhưng trên thực tế nhiều nạn nhân không được bồi thường do chủ xe không đủ năng lực tài chính hoặc người gây tai nạn mất khả năng chi trả.

Để đảm bảo mọi người dân bị thiệt hại do xe cơ giới gây ra đều được bồi thường thỏa đáng, Nhà nước quy định phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc cho xe cơ giới nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng và an toàn xã hội, khi đó Bảo hiểm sẽ thay mặt cho chủ xe khách, xe tải bồi thường cho bên thứ ba những thiệt hại về người và tài sản, cho hành khách những thiệt hại về người.

Điều 13 Nghị định 03/2021 đã bổ sung một quy định mới và quy định rõ hơn liên quan đến lái xe so với Nghị định 103/2008/NĐ-CP về Loại trừ bảo hiểm. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.

Từ căn cứ pháp luật nêu trên, luật sư Vinh cho rằng, cần phải kiểm tra xem các phương tiện xe khách và xe tải là của doanh nghiệp hay của tư nhân, có mua bảo hiểm hay không, từ đó mới xác định được trách nhiệm bồi thường của mỗi bên. Nếu xe của doanh nghiệp mà không mua bảo hiểm, ngoài trách nhiệm bồi thường thì doanh nghiệp còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.