Chat với chuyên gia

Xé giấy đăng ký kết hôn có bị xử phạt không?

Giấy đăng ký kết hôn là một trong những giấy tờ hộ tịch theo quy định của pháp luật. Việc xé đăng ký kết hôn là một trong những hành vi hủy hoại giấy tờ hộ tịch.

Bạn Huỳnh Văn Hải (haihuynh…@gmail.com) hỏi: Em gái tôi muốn ly dị nhưng chồng em tôi không chịu. Mỗi lần em tôi đề cập đến ly dị thì chồng lại mang giấy đăng ký kết hôn ra dọa đòi xé. Tôi nghe nói người nào xé giấy kết hôn sẽ bị phạt. Vậy, xin hỏi luật pháp có quy định về việc này không? Nếu có thì mức phạt như thế nào?

Luật sư trả lời:

Theo luật Hộ tịch 2014, giấy chứng nhận kết hôn là một loại giấy tờ hộ tịch, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi đăng ký kết hôn.

Tại điểm a khoản 4 Điều 45 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi huỷ hoại giấy tờ hộ tịch; sổ hộ tịch...

Như vậy, nếu em rể bạn có hành vi hủy hoại giấy đăng ký kết hôn của hai vợ chồng thì sẽ bị áp dụng mức phạt trên.

Mọi thắc mắc của bạn về các vấn đề hôn nhân, gia đình sẽ được đội ngũ chuyên gia, luật sư, bác sĩ của "Chát với chuyên gia" trên Tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp Luật giải đáp một cách chi tiết, tận tình nhất. Hãy gửi những vấn đề của bạn cho chúng tôi theo địa chỉ mail: suachuahonnhan@nguoiduatin.vn

Hoàng Mai