Xã hội

Bản tin 8/6: Xe đầu kéo lật tại nút giao cao tốc; Từ cuối tháng 7, toàn bộ các tuyến cao tốc sẽ thu phí tự động

Xe đầu kéo lật tại nút giao cao tốc; Từ cuối tháng 7, toàn bộ các tuyến cao tốc sẽ thu phí tự động; 41 tỉnh thành ghi nhận 960 ca Covid-19 mới là những tin nổi bật.

Xe đầu kéo lật ngang tại nút giao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo thông tin được đăng tải trên Thanh Niên, khoảng 13h ngày 7/6, xe đầu kéo BS 50LD-149.19 kéo theo rơ moóc BS 51R - 176.87 lưu thông trên đường dẫn cao tốc theo hướng từ đường tỉnh 878 vào nút giao Thân Cửu Nghĩa, đoạn tiếp giáp đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương và đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc địa bàn xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, Tiền Giang.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: LÊ LANG/báo Thanh Niên.

Khi xe đầu kéo vừa đi vào đường cong tại nút giao Thân Cửu Nghĩa để tiếp tục vào đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương thì bất ngờ bị mất kiểm soát, lật nhào.

May mắn, vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng xe đầu kéo và một đoạn taluy hư hỏng nặng, dầu nhớt trên xe chảy tràn ra đường.

Nhận tin báo, đơn vị quản lý đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã kịp thời có mặt, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan điều tiết giao thông và điều tra nguyên nhân vụ việc.

41 tỉnh thành ghi nhận 960 ca Covid-19 mới, không ghi nhận ca tử vong trong 24 giờ qua

Theo Vietnam+, tính từ 16h ngày 6/6 đến 16h ngày 7/6, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 960 ca nhiễm mới (tăng 158 ca so với ngày trước đó) tại 41 tỉnh, thành phố (có 822 ca trong cộng đồng).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Bắc Ninh (-45), Đắk Nông (-24), Hà Nội (-12).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Đà Nẵng (+44), Nghệ An (+44), Phú Thọ (+30).

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 929 ca/ngày.

Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày: 9.309 ca. Tổng số ca được điều trị khỏi: 9.523.290 ca.

Số bệnh nhân đang thở ôxy là 57 ca, trong đó thở ôxy qua mặt nạ: 49 ca; thở ôxy dòng cao HFNC: 2 ca; thở máy không xâm lấn: 1 ca; thở máy xâm lấn: 5 ca; ECMO: 0 ca.

Số bệnh nhân tử vong: Từ 17h30 ngày 6/6 đến 17h30 ngày 7/6 không ghi nhận ca tử vong. Trung bình số tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua: 0 ca.

Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.081 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Tổng số ca tử vong xếp thứ 24/227 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 130/227 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. So với châu Á, tổng số ca tử vong xếp thứ 6/49(xếp thứ 3 ASEAN), tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 25/49 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á (xếp thứ 4 ASEAN).

Toàn bộ các tuyến cao tốc sẽ thu phí tự động từ cuối tháng 7

Theo Tiền Phong, chiều 7/6, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trương Việt Đông cho biết, VEC đã chọn được nhà thầu đầu tư và vận hành hệ thống thu phí tự động trên các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý, đảm bảo xong trong tháng 7 tới.

Chủ tịch HĐTV VEC Trương Việt Đông cho biết, việc triển khai thu phí tự động trên các tuyến cao tốc do công ty quản lý để thay thế thu phí thủ công là cần thiết và cấp bách. Ảnh minh họa.

Công ty CP Tasco (công ty mẹ của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC – một trong 2 doanh nghiệp cung cấp thu phí tự động không dừng của Việt Nam) vừa trúng thầu và ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Ngoài vận hành toàn bộ hoạt động thu phí trên các tuyến cao tốc của VEC, Tasco còn có trách nhiệm đầu tư và vận hành hệ thống thu phí tự động trên cả 4 tuyến cao tốc VEC đang khai thác trong thời gian 5 năm. Tổng giá trị hợp đồng hơn 694 tỷ đồng (giảm 369 tỷ đồng so với giá trị chào thầu của VEC). Nguồn vốn được trích từ tiền thu phí trên các tuyến cao tốc.

Tiến độ lắp đặt và vận hành thu phí tự động trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý phải hoàn thành muộn nhất ngày 31/7 tới, gồm các tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Tổng các làn thu phí tự động là 155 làn, trong đó nhà thầu đầu tư mới 140 làn, 15 làn do VEC đã đầu tư trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình được bàn giao lại cho nhà thầu khai thác. Sau thời hạn 5 năm, nhà thầu phải bàn giao toàn bộ hệ thống lại cho VEC.

Chủ tịch HĐTV VEC Trương Việt Đông cho biết, việc triển khai thu phí tự động trên các tuyến cao tốc do công ty quản lý để thay thế thu phí thủ công là cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí tự động thời gian qua của VEC gặp vướng mắc trong xác định nguồn vốn đầu tư.

Theo ông Đông, tới nay các tuyến cao tốc do VEC quản lý đã phục vụ hơn 297 triệu lượt phương tiện, tổng doanh thu hơn 22.600 tỷ đồng, đảm bảo vốn trả nợ lãi và gốc đầy đủ.

Theo Quyết định 07/2017 của Thủ tướng, 4 tuyến cao tốc VEC đang quản lý khai thác phải hoàn thành thu phí tự động không dừng năm 2018, sau đó được gia hạn tới hết năm 2020. Nhưng tới nay, chỉ 1 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lắp đặt và vận hành được 15 làn thu phí tự động, các tuyến còn lại chưa triển khai được do vướng mắc về nguồn vốn. Trong chỉ đạo mới nhất, Thủ tướng yêu cầu VEC phải hoàn thành lắp đặt và vận hành thu phí tự động trên tất cả các tuyến cao tốc muộn nhất vào ngày 31/7.

Minh Hoa (t/h)