Xu hướng thị trường

Xe đạp Việt Nam thay thế cả ô tô, nhân tài đủ sức làm cho Apple: Tại sao không?

Jack O'Sullivan kinh ngạc về những gì Việt Nam có thể làm được khi so với Trung Quốc, thậm chí anh cho rằng nhân tài người Việt hoàn toàn có thể làm cho Apple.

Chiếc Saigon + của Modmo.

Chiếc xe đạp Việt Nam tốt nhất thế giới

Theo Forbes, Việt Nam từ lâu được biết đến như một trung tâm sản xuất những mặt hàng tiêu dùng không đòi hỏi cao về kỹ năng, công nghệ — như quần áo, giày dép, v.v. — nhưng khi quốc gia này tìm cách nâng cao chuỗi giá trị sản xuất, những câu chuyện thành công như Modmo đang giúp chứng minh tiềm năng của Việt Nam trong việc chuyển đổi sang một trung tâm sản xuất hàng hóa công nghệ cao.

Modmo được sáng lập bởi Jack O'Sullivan, 24 tuổi, người Ireland – một công ty không có gì ngoài tham vọng tạo ra chiếc xe đạp điện tốt nhất thế giới, một chiếc xe đạp mà anh chàng nói có thể thay thế cả ô tô.

Công ty vừa thực hiện đợt sản xuất đầu tiên với số lượng trên 100 chiếc, ra mắt hai mẫu xe được đặt tên bản địa hóa là Sài Gòn + theo tên thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính và một mẫu đơn giản hơn được gọi là Sài Gòn S.

Bản thân những chiếc xe đạp là kết quả của quá trình thiết kế và sáng tạo kỹ thuật, nhưng câu chuyện về cách chúng được sản xuất tại Việt Nam là đại diện cho một tiềm năng thường bị bỏ qua của quốc gia này trong việc sản xuất từ đầu đến cuối những sản phẩm công nghệ tương tự.

O'Sullivan đã có một chuyến đi tìm nguồn cung ứng đến Trung Quốc vào năm 2018 để tìm kiếm một nhà máy đối tác tiềm năng sản xuất chiếc xe đạp điện mà anh hình dung.

Không tìm thấy các yếu tố mà mình cảm thấy phù hợp, khi được đề nghị đi vòng sang Việt Nam để kiểm tra các nguồn có thể thay thế, O'Sullivan đã đặt một chuyến đi hai ngày đến đất nước này. Điểm dừng chân đó cuối cùng đã trở thành điểm cuối vĩnh viễn của cuộc hành trình.

“Mọi thứ khiến tâm trí tôi cảm thấy kinh ngạc”, O'Sullivan tâm đắc khi so sánh xưởng sản xuất xe máy mà anh đi tham quan ở ngoại ô Thành phố Hồ Chí Minh so với những cơ sở thô sơ khác mà anh đến ở Trung Quốc. "Mọi thứ được tổ chức đâu ra đấy, chính xác và tất cả các công đoạn hàn đều được thực hiện bởi robot".

Không phải tất cả quá trình sản xuất chiếc Saigon + đều có thể được tự động hóa, và đó là lý do O'Sullivan đồng ý rằng Việt Nam chiếm lĩnh một loại hình sản xuất "điểm ngọt" với sự kết hợp của các phương tiện tiên tiến nhưng cũng có chi phí nhân công giá rẻ để đáp ứng những công việc mất nhiều thời gian.

Một ví dụ điển hình về điều này là trong khi khung của xe đạp Modmo có thể được hàn bằng robot, nó đòi hỏi khoảng 17 giờ chà nhám bằng tay để tạo ra sản phẩm cuối cùng mang tính khí động học và liền mạch.

Nguồn nhân tài sẵn có tại Việt Nam là một yếu tố khác khiến O'Sullivan quyết định thành lập nhà máy tại đây. Một trong những người đầu tiên được thuê là một kỹ sư địa phương, người còn chưa từng thiết kế xe đạp điện trước đây. Tuy nhiên, người sáng lập Modmo cho rằng đặc tính địa phương cởi mở và làm việc chăm chỉ là yếu tố then chốt giúp công ty có được vị trí như ngày nay.

Nhân tài Việt Nam có thể làm cho cả Apple

Đội ngũ sản xuất Modmo.

“Mọi người ở Việt Nam không nghĩ rằng khác biệt ngôn ngữ là một thứ rào cản”, anh nói. “Có một loại tài năng tiềm ẩn ở đây vì tôi chắc chắn rằng một số người hoàn toàn có thể làm việc cho cả Apple, nhưng họ không thể thực sự truyền đạt được những ý tưởng mà họ có”. Theo O'Sullivan, bí mật ở đây là tìm cách kết nối để dẫn đến sự ăn ý tốt hơn và đột phá trong thiết kế.

Nhiều đổi mới trong số đó thể hiện rõ ràng ở sản phẩm Saigon + được cấu thành bởi 47 thành phần (không phải tất cả đều được sản xuất tại Việt Nam, nhưng mục tiêu là làm như vậy trong tương lai gần).

Phần chính của Saigon + là một bộ pin có thể tháo rời, được đặt trong khung hình bầu dục giúp chiếc xe có thể chạy quãng đường 200 km. Nó cung cấp năng lượng cho một động cơ 250kW với năm mức công suất. Tốc độ, thời lượng pin và quãng đường đã đi được hiển thị trên màn hình ở ghi đông và bạn có thể duy trì kết nối qua GPS, Bluetooth và 4G. Ngoài ra còn có các phụ kiện bổ sung dạng mô-đun như ghế trẻ em, giỏ và giỏ sau.

Ngồi trong văn phòng công ty tại một căn hộ ven sông, O'Sullivan đang xem xét các thủ tục giấy tờ cho một vòng gọi vốn hạt giống với các nhà đầu tư mà Modmo vừa hoàn thành.

“Sức hút mà chúng tôi nhận được từ vòng đó thực sự ấn tượng, mọi người rõ ràng rất hào hứng với chiếc xe đạp này, vì vậy chúng tôi dự định bán số lượng xe gấp 5 doanh số năm ngoái”, O'Sullivan kỳ vọng.