Thế giới

Xe bọc thép Bushmaster của Australia cháy rụi bên lề đường ở Ukraine

Một trong những chiếc xe bọc thép cơ động bộ binh Bushmaster của Australia được tái trang bị để hỗ trợ Ukraine chống lại Nga đã bị phá hủy ở Donbass.

Gần đây đã xuất hiện thước phim về tàn tích của một chiếc xe cháy rụi trên một cánh đồng trống ở khu vực giáp ranh giữa Donetsk và Luhansk (Donbass) ở miền Đông Ukraine, Daily Mail đưa tin hôm 30/5.

Nó được cho là một trong 20 chiếc Bushmaster mà Chính phủ Australia tặng cho Quân đội Ukraine kể từ đầu tháng 4.

Nếu đúng như vậy, đây sẽ là tổn thất đầu tiên được xác nhận về một chiếc Bushmaster – một loại phương tiện vận chuyển cơ động được bảo vệ – do Australia gửi tặng, Daily Mail dẫn nguồn Ukraine Weapons Tracker cho biết.

“Chiếc xe này gần đây đã bị quân Nga phá hủy”, Ukraine Weapons Tracker cho biết thêm.

Ukraine Weapons Tracker xác nhận trên Twitter tổn thất đầu tiên của Ukraine về phương tiện bọc thép chở quân Bushmaster do Australia tặng.

Australia trở thành một trong những quốc gia đầu tiên hỗ trợ phương tiện chiến đấu cho Ukraine khi đoàn xe đầu tiên gồm 20 chiếc Bushmaster được tân trang lại đã rời cảng hàng không Brisbane trên máy bay C-17 Globemasters vào ngày 8/4.

Những chiếc xe bọc thép chở quân được sơn lại thành màu xanh ô liu, với lá cờ của Ukraine ở mỗi bên thân xe, và dòng chữ “United with Ukraine” (đoàn kết với Ukraine) bằng cả tiếng Anh và tiếng Ukraine để thể hiện tình đoàn kết.

Những chiếc Bushmaster này được trang bị radio, hệ thống định vị toàn cầu GPS và lớp giáp bổ sung, cùng với lớp bảo vệ chống lại mìn, mảnh đạn pháo và hỏa lực từ vũ khí nhỏ.

Sự hỗ trợ quân sự này được thực hiện theo yêu cầu từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sau khi ông phát biểu trước Quốc hội Liên bang Australia hồi tháng 3.

Ông Zelenskyy đã nêu đích danh những chiếc Bushmaster khi yêu cầu Australia cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

Bushmaster, còn có biệt danh là “The Bushy”, là một phương tiện quân sự bọc thép nặng 11 tấn được thiết kế để chở và triển khai tối đa 10 binh sĩ đến chiến trường.

Loại phương tiện bọc thép chở quân dẫn động bốn bánh này được chế tạo để chống chọi với mọi môi trường và bảo vệ các binh sĩ khỏi các vụ nổ bom, và được Lực lượng Phòng vệ Australia sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột ở Afghanistan.

Chiếc xe bọc thép chở quân Bushmaster đầu tiên rời Căn cứ RAAF Amberley, Australia, đến Ukraine vào tháng 4/2022. Ảnh: Daily Mail

Minh Đức (Theo Daily Mail)