Giáo dục

Xây dựng nền giáo dục mở, xã hội học tập suốt đời

Theo đó, trong bối cảnh mới, giáo dục và đào tạo con người không chỉ giữ vững bản sắc mà còn hội nhập quốc tế, trở thành những công dân toàn cầu.

Sáng nay (10/5), đã diễn ra lễ ký chương trình phối hợp giữa Bộ GD&ĐT với Hội Khuyến học Việt Nam về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024-2030.

Theo đó, chương trình phối hợp giữa Bộ GD&ĐT với Hội Khuyến học Việt Nam nhằm mục đích tăng cường sự phối hợp giữa hai bên trong thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Quyết định 1373, Quyết định 387, Quyết định 677 và Quyết định 1315 của Thủ tướng Chính phủ.

Thông qua việc phối hợp tổ chức các hoạt động tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và hội viên về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; về vị trí, vai trò của việc học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh 3 chức năng của Hội khuyến học Việt Nam là khuyến khích, thúc đẩy toàn dân học tập suốt đời, hỗ trợ, giáo dục trong và ngoài nhà trường và liên kết, phối hợp, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Từ đó khẳng định, 3 chức năng này đã được Hội Khuyến học cụ thể hoá đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của đất nước trong suốt gần 28 năm qua.

Bà Nguyễn Thị Doan cho rằng, giai đoạn hiện nay khi giáo dục đang triển khai đổi mới theo hướng mở là khó hơn với ngành giáo dục, bởi bối cảnh mới, giáo dục và đào tạo con người không chỉ giữ vững bản sắc mà còn hội nhập quốc tế, trở thành những công dân toàn cầu. Bà Nguyễn Thị Doan cũng đánh giá, tổng kết 10 năm Nghị quyết 29 cho thấy những việc ngành Giáo dục đã làm được là vô cùng lớn và trong đó có sự đóng góp, đồng hành của Hội Khuyến học Việt Nam.

Khẳng định việc ký kết Chương trình phối hợp giữa Bộ GD&ĐT và Hội Khuyến học Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, bà Nguyễn Thị Doan mong muốn sẽ có nhiều hơn sự thấu hiểu về xã hội học tập, học tập suốt đời qua đó thực hiện tốt chương trình phối hợp này.

Phát buổi tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngành giáo dục đang trong giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện, có nghĩa là đang trong cuộc cải cách mạnh mẽ với rất nhiều sự đổi mới, từ giáo dục mầm non, phổ thông tới giáo dục đại học, sau đại học. Một trong những điểm quan trọng của sự đổi mới đó là xây dựng một nền giáo dục mở, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao vai trò của Hội Khuyến học Việt Nam.

“Trong quá trình thực hiện đổi mới, Bộ GD&ĐT ý thức sâu sắc những việc đã, đang và sẽ làm luôn cần sự chung tay, phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trong đó có Hội Khuyến học Việt Nam”, nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng khẳng định, thời gian qua giữa Bộ GD&ĐT và Hội Khuyến học Việt Nam đã có nhiều phối hợp. Hội đã quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ, ủng hộ trong nhiều hoạt động của ngành, như tổng kết Nghị quyết 29, đổi mới giáo dục phổ thông, đổi mới giáo dục đại học, đội ngũ giáo viên, biên chế giáo viên, giáo dục thường xuyên…

Trong bối cảnh đổi mới, Bộ trưởng cho rằng cần sự quan tâm tới giáo dục dục thường xuyên cần phải tăng cường hơn nữa; phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời là công việc lâu dài, là triết lý giáo dục của thời đại mới, do đó cũng cần phải quan tâm nhiều hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng mong muốn, phối hợp 2 bên thời gian qua đã tốt sẽ tốt hơn nữa, đã mạnh mẽ sẽ mạnh mẽ thêm, bởi đây là giai đoạn quan trọng rất cần thúc đẩy cho sự đổi mới giáo dục và đào tạo.