Sự kiện

"Xâm nhập" trung tâm vận hành tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Ngày 7/6, tất cả tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cùng lăn bánh thử nghiệm toàn tuyến. Đây cũng là bước sát hạch cuối kỳ của hơn 600 học viên đã qua đào tạo vận hành trước khi đưa vào khai thác.

Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đi trên cao dài 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đang trong giai đoạn chạy thử. 

Trung tâm đầu não điều hành toàn bộ hệ thống tàu chạy đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tại đây, các nhân viên kiểm soát và đưa ra khẩu lệnh cho các bộ phận khác để tàu vận hành an toàn và hợp lý.

Nhân viên hỗ trợ hướng dẫn hành khách lên tàu.

Thời gian đi từ ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đến ga Cát Linh (quận Đống Đa) mất khoảng 20 phút.

Hành khách sẽ đi qua cửa soát vé tự động, có 6 cửa soát vé, 3 vào, 3 cửa ra, mỗi 1 cửa trong 1 phút có thể đọc được 42 hành khách.

Tàu điện chạy làn đường riêng với tốc độ ổn định, trung bình đạt 35 km/h, trong khi tốc độ xe buýt trung bình 16 km/h và phụ thuộc vào tình hình giao thông. Do đó, thời gian lưu thông bằng tàu điện sẽ tối ưu hơn.

Trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 12 nhà ga được thiết kế với nhiều tiện ích gồm thang máy, thang cuốn, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu, tin tức và hệ thống thông gió, phòng cháy chữa cháy và camera giám sát an ninh.

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến. 

Tàu sẽ dừng tại mỗi ga để hành khách lên xuống khoảng 30 giây. Tần suất chạy tàu 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể giảm xuống 2-3 phút mỗi chuyến. Các toa tàu đều được trang bị hệ thống radio hai chiều, cho phép hành khách có thể liên lạc trực tiếp với nhân viên điều khiển trong tình huống khẩn cấp.

Toa tàu có cửa dành cho người khuyết tật.

Lộ trình tuyến đường được thể hiện trên mỗi cửa ra vào.

Trên khoang tàu hành khách có thể thoải mái ngắm nhìn vẻ đẹp thành phố theo góc nhìn hoàn toàn mới.