Môi trường

Xác định thủ phạm khiến dòng suối ở Bình Dương nổi bọt trắng xóa

Sau quá trình lấy mẫu nước, phân tích nguồn nước thải chảy về khu vực Suối Chợ, cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân làm kênh ô nhiễm nổi bọt trắng xoá, cá chết hàng loạt là từ công ty Lix.

Ngày 15/4, ông Ngô Quang Sự - Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương (sở TN-MT) cho biết, cơ quan này đã khảo sát đánh giá mức độ ô nhiễm trên kênh Suối Chợ, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và tìm ra được nguyên nhân gây ô nhiễm khiến con suối nổi bọt trắng xoá.

Theo ông Sự, kết quả giám định cho thấy, con kênh qua khu công nghiệp Đại Đăng nằm đầu nguồn kênh Suối Chợ có hàm lượng chất hoạt động bề mặt 30,3mg/l- vượt quy chuẩn 75 lần, hàm lượng chất hữu cơ là 84m/l- vượt quy chuẩn 2,8 lần.

Đoạn khu vực Suối Chợ có hàm lượng chất hoạt động về mặt 3,3mg/l, vượt quy chuẩn 8,23 lần. Qua kết quả, Sở này xác định kênh Suối Chợ bị ô nhiễm chất hoạt động bề mặt.

Bọt trắng nổi trên kênh Suối Chợ.

Sở TN-MT tỉnh Bình Dương cũng xác định, nguyên nhân chính gây bọt trắng là do công ty Cổ phần bột giặt Lix nằm trên đường N2, trong khu công nghiệp Đại Đăng, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một gây ra do để hóa chất thoát ra cống thoát nước mưa.

Tổng lượng nước mưa cuốn theo nguyên liệu sản xuất của công ty là 500 m³ với thành phần ô nhiễm chính là các chất hữu cơ và chất hoạt động bề mặt (hàm lượng COD là 9.125 mg/l- vượt quy chuẩn 121 lần).

Ngoài ra, việc khu công nghiệp Đại Đăng để nước mưa chảy vào hệ thống thu gom nước thải rồi tràn ra ngoài cũng góp phần gây ô nhiễm.

Cá chết trắng sau khi dòng suối ô nhiễm.

Được biết, Đội kiểm tra liên ngành về môi trường của tỉnh Bình Dương đang xem xét hành vi vi phạm của công ty bột giặt Lix để tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định của pháp luật, không dung túng, bao che và không để tái diễn sự việc.