An ninh - Hình sự

Xác định được nhóm hacker nghi tấn công báo điện tử VOV

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xác định cũng như triệu tập các đối tượng thực hiện hành vi tấn công hệ thống mạng của báo VOV.

Ngày 18/6, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn bộ Công an cho biết, cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xác định được nhóm người nghi vấn thực hiện hành vi tấn công hệ thống mạng của báo điện tử VOV.

Theo ông Xô, sau thời gian ngắn vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (bộ Công an) đã xác lập chuyên án chủ trì, phối hợp công an các địa phương khẩn trương điều tra, truy vết, làm rõ tính chất vụ việc, xác định những người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Đến nay cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xác định được nhóm đối tượng nghi vấn thực hiện hành vi tấn công hệ thống mạng của báo điện tử VOV. Cơ quan công an đã triệu tập lấy lời khai các đối tượng để làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định.

Nói về vụ việc trên, Trung tướng Tô Ân Xô nhận định, các đối tượng hacker dùng chiến thuật DdoS, huy động hàng trăm nghìn máy để tấn công làm tràn băng thông. “Các đối tượng huy động cả “đạo quân” làm tăng băng thông dẫn đến nghẽn mạng, khiến người đọc không truy cập được. Các đối tượng tấn công liên tục, mình không nâng cấp sẽ bị thua”, Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Được biết, vụ tấn công bắt đầu từ ngày 12/6, khi toàn bộ các nền tảng mạng xã hội của báo trên Google, Facebook bị comment tiêu cực, spam đe dọa...; còn trên Google Maps, ứng dụng VOV bị đánh giá 1* (1 sao). Một ngày sau đó, việc truy cập vào địa chỉ vov.vn rất khó khăn, chập chờn. Báo điện tử VOV bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) làm tràn băng thông khiến bạn đọc không thể truy cập trong nhiều giờ sau đó.

Theo đại diện VOV, nguyên nhân của cuộc tấn công được cho liên quan đến hai bài viết đăng trên báo điện tử VOV ngày 12/6, về hiện tượng lợi dụng mạng xã hội để phát ngôn lệch chuẩn, công kích và xúc phạm đến cá nhân, tổ chức, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Vụ việc đang được tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Han (t/h từ Vnexpress, Tiền Phong)