Toàn cảnh

WHO ước tính 20.000 người thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Số người thiệt mạng ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất ngày 6/2 vẫn đang tăng trong bối cảnh công tác cứu hộ gặp không ít khó khăn.

Hiện, thời tiết lạnh giá của mùa đông đã cản trở nỗ lực tìm kiếm những người sống sót ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Theo Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca, thời tiết và quy mô của thảm họa đang tạo ra những thách thức cho các nhóm cứu hộ.

“Điều kiện thời tiết và quy mô của thảm họa khiến các đội cứu hộ của chúng tôi khó tiếp cận khu vực”, ông Koca nói. Ông cũng cho biết thêm “các máy bay trực thăng của chúng tôi không thể cất cánh do điều kiện thời tiết khắc nghiệt”.

"Bão tuyết lớn gần đây cũng tấn công các khu vực của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, dự báo nhiệt độ sẽ tiếp tục xuống dưới 0 độ C", Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết hôm 6/2.

Theo phóng viên hãng tin Reuters, đêm qua, nhiệt độ tụt xuống gần mức đóng băng, khiến tình trạng của những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trở nên tồi tệ hơn.

Nhân viên cứu hộ và dân thường tiến hành các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở Idlib, Syria. (Ảnh: ANADOLU AGENCY).

Ngoài ra, dư chấn vẫn xảy ra liên tiếp, gồm cả một cơn chấn động mạnh như trận động đất ban đầu. Bên cạnh đó, hoạt động hỗ trợ cũng gặp nhiều khó khăn bởi các khu vực đổ nát có kết cấu không ổn định.

Catherine Smallwood, quan chức cấp cao về vấn đề khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, số người thiệt mạng trong trận động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria có thể tăng lên 20.000.

"Có khả năng các vụ sụp đổ sẽ tiếp diễn như chúng tôi thường thấy, vì vậy chúng tôi dự báo số người thiệt mạng có thể tăng gấp 8 lần con số ban đầu", bà Catherine Smallwood nói khi thương vong mới được cập nhật ở mức 2.600 người. "Thật không may, chúng tôi luôn chứng kiến những điều tương tự ở các trận động đất, đó là báo cáo về số người chết và bị thương thường tăng đáng kể trong các tuần tiếp theo".

Người dân tập trung gần một tòa nhà bị sập ở Iskenderun, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2. (Ảnh: REUTERS).

Theo ông Yunus Sezer, người đứng đầu cơ quan cứu trợ thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ, số người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 2.921 vào sáng 7/2. Trong khi đó, tại Syria, các quan chức cho biết có 1.451 người chết và 3.531 người bị thương.

Hiện, hàng chục nghìn người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã trở thành người vô gia cư sau trận động đất. Ở Gaziantep - cách tâm chấn 33km, nhiều người trú ẩn trong các trung tâm mua sắm, sân vận động, thánh đường Hồi giáo và trung tâm cộng đồng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố 7 ngày quốc tang.

Quốc Tiệp (theo plo.vn, vietnamnet.vn)